Đường dẫn truy cập

Úc, Canada điều máy bay quân sự theo dõi tàu Triều Tiên


Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói các máy bay do thám P-8A sẽ được điều đi để theo dõi sự tuân hành các chế tài của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Triều Tiên.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói các máy bay do thám P-8A sẽ được điều đi để theo dõi sự tuân hành các chế tài của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Triều Tiên.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm thứ Bảy cho biết nước này sẽ điều một máy bay tuần tra quân sự để theo dõi các tàu của Triều Tiên bị nghi chuyển hàng cấm thách thức các chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Canada cũng dự định điều máy bay tuần tra cho các hoạt động như vậy, và các máy bay do thám từ cả hai nước này sẽ được đặt tại căn cứ không quân Kadena của quân đội Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật Bản, chính phủ Nhật Bản cho biết trong một thông cáo riêng.

Các thông báo này được đưa ra một ngày sau khi hai nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hàn Quốc cam kết tại một hội nghị thượng đỉnh lịch sử rằng hai nước sẽ nỗ lực hoàn toàn giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người cũng sắp hội kiến lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, nói ông sẽ duy trì áp lực đối với Bình Nhưỡng thông qua các chế tài trong một nỗ lực nhằm kiềm chế các chương trình phi đạn và hạt nhân của Triều Tiên.

Úc, một đồng minh trung thành của Mỹ, cũng hứa sẽ duy trì áp lực kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên.

"Chúng tôi có các máy bay do thám P-8A sẽ hoạt động trong khu vực này để theo dõi sự tuân hành các chế tài, và đó là một phần trong sự hợp tác của chúng tôi với các đối tác trong việc thực thi các chế tài đó của Liên Hiệp Quốc," ông Turnbull nói trong một cuộc họp báo.

"Chuyện đang xảy ra là các chế tài đã bị né tránh bằng cách chuyển vật liệu từ tàu này sang tàu kia... Tăng cường giám sát thêm khu vực này tạo điện kiện phát hiện ra hoạt động này và, tất nhiên, những ai tham gia làm việc này để buộc họ chịu trách nhiệm."

Ông Turnbull và Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết áp lực phải được duy trì đối với Triều Tiên để đảm bảo bán đảo Triều Tiên được giải trừ hạt nhân.

Hành động của Úc và Canada điều máy bay tuần tra được đưa ra sau khi một tàu chiến của Anh đến Nhật Bản trong tháng này để tham gia các nỗ lực giám sát việc thi hành các chế tài Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên liên quan tới các chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG