Đường dẫn truy cập

Nữ thi sĩ Hồi giáo bất chấp đe dọa mạng sống đoạt giải thi ca hạng ba


Nữ thi sĩ Hissa Hilal (trái) đứng cùng với các ứng viên tranh giải khác trong cuộc thi Million's Poet
Nữ thi sĩ Hissa Hilal (trái) đứng cùng với các ứng viên tranh giải khác trong cuộc thi Million's Poet

Một phụ nữ Ả Rập Saudi, có 4 con, mới đây đã nổi danh như cồn vì sử dụng thi ca để chỉ trích chủ nghĩa tôn giáo cực đoan. Tuy bà không đoạt được giải thưởng lớn nhất về thi ca của thế giới Ả Rập, các nhà phân tích thời cuộc cho rằng sự kiện bà Hissa Hilal tham gia vào cuộc thi có tên là Million's Poet sẽ tiếp tục có ảnh hưởng đối với thi ca, một hình thức nghệ thuật ngày càng được sử dụng nhiều để nêu rõ những vấn đề xã hội và tình trạng bất bình đẳng giữa nam và nữ giới.

Chuyện hiển nhiên là bà Hilal trở thành đề tài của câu chuyện được truyền hình nhắm tới nhiều nhất trong vòng tranh tài lần thứ tư này.

Trong những tuần lễ trước vòng chung kết vào tối thứ Tư, bà đã viết và ngâm những dòng thơ lên án những luật lệ khắt khe trong nước, ngăn cách cách nam và nữ giới và còn thẳng thắn lên tiếng chỉ trích giới giáo sỹ Hồi giáo đã ban hành những sắc lệnh tôn giáo hết sức cứng rắn, nghiệt ngã.

Tác phẩm của bà được rất nhiều người ca ngợi là “dũng cảm”, nhưng nó cũng lại gặp phải những tức tối, bất bình từ phe bảo thủ của xã hội Ả Rập Saudi, và một số những người này đã đưa ra những lời đe dọa giết bà.

Bất chấp những hiểm nguy, bà Hilal không lui bước, vẫn tiếp tục tham gia cuộc thi, vì bà nói rằng bà cần gửi đi một thông điệp:

“Tôi muốn nói rằng có lẽ thi ca có thể làm được những gì mà những phương tiện khác không làm được, nó có thể làm cho con người gần gũi nhau hơn và tạo nên sự đồng cảm trên toàn thế giới rằng chúng ta phải chia sẻ và để ý, chăm sóc cho nhau, và rằng có được một tương quan tốt đẹp giữa con người với nhau là điều quan trọng nhất.”

Bà Hilal là phụ nữ đầu tiên và là một trong tổng số 5 ứng viên lọt được vào vòng chung kết của cuộc thi.

Cuối cùng thì bà chiếm giải ba, nhưng bà nói là bà hy vọng kinh nghiệm của bà sẽ tạo hứng khởi cho những người khác:

“Tôi đã nổi tiếng khoảng 20 năm nay, và lúc nào tôi cũng cảm thấy mình là một nhà thơ vững mạnh. Khi tôi đến đây mọi người đều thấy. Dòng thơ của tôi đi thẳng từ trái tim. Có thể đây là một thời kỳ mới trong đời sống của người Ả Rập, nhất là đối với các phụ nữ Ả Rập. Có thể nó nói lên được một điều gì đó cho toàn thể thế giới."

Giải thi ca Million's Poet bắt đầu từ năm 2006 và được đề ra để cổ động cho thi ca địa phương trong vùng bán đảo Ả Rập. Bộ môn thi ca ở đây có tên là Nabati.

Cuộc thi này có thể so sánh với cuộc thi American Idol tìm những tài năng mới tại Hoa Kỳ. Giải thi ca Million's Poet trao giải thưởng 1 triệu 300 ngàn đô la cho người thắng giải.

Năm nay các thí sinh đến từ 12 quốc gia, gồm Liên Hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, Ả Rập Saudi, Bahrain, Kuwait và Jordanie.

Một trong ba giám khảo của cuộc tỉ thí này là ông Sultan Al Amini, nói rằng đây là cuộc thi thành công nhất tính cho tới nay. Ông nói:
“Tất cả mọi người, già, trẻ, lớn bé, nam, nữ, đều theo dõi chương trình này và họ nhận xét từng chi tiết nhỏ trong chương trình, họ theo dõi và đặt câu hỏi.”

Người về nhì năm nay, nhà thơ Falah al Mowraqi, từ Kuwait, nói rằng sở dĩ cuộc thi thơ Million's Poet được quần chúng ưa chuộng có thể là vì người dân trong vùng vịnh coi thi ca là một phần thiết yếu trong văn hóa của họ. Ông nói:

“Thi ca rất quan trọng tại Kuwait, tại các tiểu Vương Quốc cũng như tại Ả Rập Saudi, ở mọi nơi trong vùng Trung Đông.”

Cục Văn hóa và Di sản của Abu Dhabi đứng ra tổ chức và bảo trợ cho giải thi ca Million's Poet.

Phát ngôn viên Eman Turki của cục này nói rằng truyền thống đang đổi chiều. Bà nói rằng những dòng thơ của Hilal và Mowraqi, đụng chạm đến khủng bố, đã chứng tỏ được điều đó. Bà Turki nói:

“Quí vị có thể thấy chiều hướng thi ca đang thay đổi. Nó không còn được dùng để ca ngợi các quan chức hay các hoàng thân quốc thích hay lòng tự hào quốc gia hay những thứ đại loại như thế. Thi ca giờ đây chú trọng nhiều hơn đến đời sống của con người, đến cuộc sống hàng ngày, đến sự thay đổi xã hội, ngay cả đến đời sống chính trị.”

Người đoạt giải tài năng thi ca năm nay là nhà thơ Nasser al Ajami, người xứ Kuwait, đã lãnh giải thưởng trị giá 1 triệu 300 ngàn đô la. Nhà thơ Mowraqi được giải nhì với 1 triệu đô la, và giải ba 800 ngàn đô la được trao cho nhà thơ nữ Hilal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG