Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp và Mỹ điện đàm về Iran


Tổng thống Pháp và Mỹ trong một cuộc gặp hồi cuối năm ngoái.
Tổng thống Pháp và Mỹ trong một cuộc gặp hồi cuối năm ngoái.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ tình đoàn kết với đồng minh trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Mỹ, ông Donald Trump, hôm 5/1, theo Reuters.

Tin cho hay, ông Macron nói rằng Iran phải tránh các hành động “gây bất ổn” sau khi một chỉ huy quân sự của nước này bị triệt hạ trong một cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad.

“Với sự gia tăng căng thẳng gần đây ở Iraq và khu vực, Tổng thống nước Cộng hòa [Pháp], nêu bật sự đoàn kết tuyệt đối với các đồng minh của chúng tôi trước các cuộc tấn công thực hiện trong những tuần gần đây nhắm vào liên minh ở Iraq”, văn phòng của ông Macron nói trong một tuyên bố, theo Reuters.

“Ông cũng bày tỏ quan ngại về các hoạt động gây bất ổn của lực lượng Quds dưới thời kỳ của Tướng Qassem Soleimani và nêu bật sự cần thiết đối với Iran phải tránh có bất kỳ biện pháp nào có thể dẫn tới một sự leo thang căng thẳng tình hình và gây bất ổn khu vực”.

Ông Soleimani bị giết hôm 3/1 trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào đoàn xe của ông tại sân bay ở Baghdad, dẫn tới việc Tehran và Washington lời qua tiếng lại.

Trong một diễn biến mới, theo Reuters, ba quả rocket hôm 5/1 đã được phóng vào nơi gọi là Vùng Xanh, vốn được canh gác cẩn mật ở Baghdad, với sự hiện diện của các cơ quan chính phủ và các đại diện ngoại giao nước ngoài.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ ngay thương vong trong vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG