Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Tiêm kích tàng hình của TQ có thể sắp đi vào hoạt động


Trung Quốc trình làng J-20 năm 2016.
Trung Quốc trình làng J-20 năm 2016.

Trung Quốc năm nay có thể đưa vào hoạt động tiêm kích tàng hình đầu tiên của nước, trong khi tiếp tục phát triển các máy bay ném bom tầm xa có khả năng mang vũ khí hạt nhân, chỉ huy lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết.

Tướng Charles Brown, người đứng đầu Lực lượng Không quân của Mỹ ở Thái Bình Dương, nói với hãng tin Bloomberg rằng máy bay chiến đấu tàng hình J-20 “có khả năng” đi vào hoạt động trong năm nay.

Ông Brown nói thêm rằng động thái này sẽ dẫn tới “mối đe dọa lớn hơn" cũng như "khả năng lớn hơn” cho Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Trong bài viết đăng hôm 1/5, hãng tin Mỹ dẫn lời quan chức không quân cho biết rằng các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm chống lại các diễn biến này bao gồm việc gia tăng triển khai các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo F-35 cũng như tiếp tục các chuyến bay ngang qua những khu vực chiến lược như Biển Đông.

Việc đưa vào hoạt động J-20 sẽ củng cố khả năng của không lực lớn nhất khu vực và lớn thứ ba trên thế giới, với hơn 2.500 máy bay, trong đó có 1.700 chiến đấu cơ tấn công và máy bay ném bom chiến lược, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nhận định trong phúc trình công bố đầu năm nay.

Ông Brown nói thêm rằng Trung Quốc đang tiếp tục phát triển máy bay ném bom có mục đích sử dụng kép “giống như các máy bay ném bom của chúng tôi”, với khả năng mang vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí dẫn đường chính xác, phi hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG