Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Hoàng Kiều tặng 5 triệu đô la giúp nạn nhân bão Harvey


Tỷ phú Hoàng Kiều
Tỷ phú Hoàng Kiều

Tỷ phú Hoàng Kiều tặng 5 triệu đô la cho nạn nhân bão Harvey, trở thành một trong những nhà mạnh thường quân hào phóng nhất cho đến nay, vượt xa số tiền đóng góp của Tổng thống Donald Trump, theo tờ Daily Mail của Anh.

Ông Hoàng Kiều nói ông làm như vậy là để “trả ơn nước Mỹ” đã cho ông cơ hội để thực hiện “giấc mơ Mỹ”.

Số tiền tặng dữ của ông Kiều sẽ được dùng để trang trải chi phí vận chuyển các nạn nhân thuộc thành phần dễ bị tổn thương nhất trong bão Harvey – người già, người nghèo và những người cần trợ giúp đặc biệt – từ những trung tâm trú bão tạm thời đến nơi ở lâu dài, theo thị trưởng Houston Sylvester Turner nói với tờ Daily Mail.

Tại một cuộc họp báo hôm 11/9, ông Kiều nói: “Tôi đến đây để cảm ơn người Mỹ đã cho tôi đến đất nước này tị nạn vào đầu năm 1975 vào lúc tôi 31 tuổi. Tôi đến đây để đền đáp, đóng góp và tỏ lòng biết ơn đất nước này.”

Trả lời tờ Houston Chronicle, ông Kiều nói: “Mục sư Martin Luther King đã từng nói: “Tôi có một giấc mơ. Nhờ vào sự giúp đỡ của người dân Mỹ mà tôi đã thực hiện được một số giấc mơ nhỏ.”

Ông Kiều nói thêm về những giấc mơ của ông như sau:

“Giấc mơ có đạo luật về di dân để cho nhiều người không phải sống trong nỗi sợ triền miên sẽ bị trục xuất. Giấc mơ mà những người tỵ nạn như tôi đến được nước Mỹ vĩ đại này để làm cho nó vĩ đại hơn, vĩ đại nhất.”

Ông đặt câu hỏi là liệu có ai nhận ra là rất nhiều nạn nhân ở Houston đã không tìm đến những nơi tạm trú tránh bão để được giúp đỡ bởi vì họ sợ bị phát hiện là dân nhập cư bất hợp pháp và bị trục xuất?

Tờ Houston Chronicle nói với số tiền 5 triệu USD, ông Hoàng Kiều trở thành một trong những cá nhân đóng góp nhiều nhất để cứu trợ nạn nhân bão Harvey, tính cho tới nay.

Trong số các mạnh thường quân khác có ông Les Alexander, chủ nhân của Houston Rocket, tặng10 triệu đô la, Chủ tịch đồng thời là CEO của H-E-B cam kết góp 5 triệu trong khi Tổng thống Donald Trump hứa trích tài sản cá nhân của ông để đóng góp 1 triệu đô la.

Hồi tháng Ba năm nay ông Hoàng Kiều cũng đã tặng 5 triệu đô la cho nạn nhân lũ lụt ở San Jose.

Khi đó ông đã nói với VOA Việt Ngữ rằng ông không làm từ thiện để "xóa những điều tiếng trong cuộc tình chớp nhoáng" với một người mẫu trong nước kém ông hàng chục tuổi.

Khi mới đến Mỹ, trong công việc đầu tiên của mình, ông Hoàng Kiều chỉ được trả có 1,25 đô la một giờ. Bây giờ, công ty Rare Antibody Antigen Supply chuyên cung cấp kháng thể hiếm của ông được định giá 14 tỷ đô la.

Tỷ phú Hoàng Kiều tặng 5 triệu đô la giúp nạn nhân bão Harvey
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG