Đường dẫn truy cập

Tuyến metro Cát Linh-Hà Đông đủ điều kiện an toàn để khai thác?


Một đoàn tàu trong ga thuộc tuyến Cát Linh-Hà Đông chưa đưa vào sử dụng.
Một đoàn tàu trong ga thuộc tuyến Cát Linh-Hà Đông chưa đưa vào sử dụng.

Các bản tin trên hai báo Đại Đoàn Kết và Tin Tức hôm 14 và 15/6 trích dẫn Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông-Vận tải cho hay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đạt “đủ điều kiện an toàn” để khai thác.

Theo tường thuật của Đại Đoàn Kết và Tin Tức, một đại diện của Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) khẳng định liên danh tư vấn Pháp mang tên ACT (Apave-Certifer-Tricc) đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án Cát Linh-Hà Đông tại Hà Nội vào hôm 5/5, thay thế cho một chứng nhận khác đã cấp trước đó 6 ngày, hai tờ báo cho hay.

“Bộ GTVT cho rằng với chứng nhận an toàn này, dự án đủ điều kiện an toàn đưa vào vận hành, khai thác”, Đại Đoàn Kết và Tin Tức loan báo.

Ít ngày trước, theo quan sát của VOA, hôm 10/6, trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam cho biết lãnh đạo Bộ GTVT nói với trang này rằng sau khi ACT cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án, giờ đây, các bên “đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, ra quyết định cuối cùng”.

Bản tin của Đại Đoàn Kết và Tin Tức nói rằng dự án Cát Linh-Hà Đông cũng đã được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, hãng vận hành tuyến này - có tên là công ty Metro Hà Nội - cũng đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và đã diễn tập ngoài hiện trường, vẫn theo bản tin.

Với các kết quả kể trên, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo về việc bàn giao, tiếp nhận tuyến Cát Linh-Hà Đông. Tiếp đến, Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao Sở GTVT và một số đơn vị liên quan “tiếp tục phối hợp chặt chẽ” với các đối tác bên phía Bộ GTVT để “khẩn trương triển khai thực hiện các công việc có liên quan đến trách nhiệm của UBND thành phố trong công tác tiếp nhận, bàn giao” dự án Cát Linh-Hà Đông.

Hôm 9/6, Tuổi Trẻ và một số báo khác ở trong nước gây xôn xao dư luận khi đăng tin rằng tư vấn Pháp khuyến cáo về các vấn đề an toàn của tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VOA, chỉ một ngày sau, trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam công bố bài viết dài tường trình rằng hồi tháng 1 năm nay, ACT nêu ra 16 khuyến nghị về an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện, nhân sự xử lý tình huống khẩn cấp, an toàn cháy nổ nhà ga, an toàn hệ thống cầu cạn, v.v… Song Bộ GTVT lý giải rằng “đó là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác”, và trong thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 3, “chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị mà Tư vấn ACT đưa ra”.

Như VOA đã đưa tin, dự án Cát Linh-Hà Đông lâu nay nhận nhiều lời chỉ trích từ những người dân Hà Nội cho đến các chuyên gia về xây dựng, giao thông và kinh tế do chậm tiến độ và đội vốn khủng khiếp.

Thông tin chính thức từ phía chính phủ Việt Nam cho biết dự án này kéo dài sắp được 10 năm, với tổng vốn đầu tư từ mức gần 8.800 tỉ đồng ban đầu tăng hơn gấp đôi thành hơn 18.000 tỉ đồng. Việt Nam vay Trung Quốc tới gần 13.900 tỉ đồng trong số tiền nói trên, và việc xây lắp cũng như tư vấn giám sát thi công đều do các hãng Trung Quốc thực hiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG