Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ: Bạo động tiếp diễn liên quan đến việc tranh cử


Biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ phản đối quyết định của Hội đồng Bầu cử không cho các ứng viên thân người Kurd ra ứng cử
Biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ phản đối quyết định của Hội đồng Bầu cử không cho các ứng viên thân người Kurd ra ứng cử

Trước những cuộc bạo động ngoài đường phố ngày càng tăng, Hội đồng Tuyển cử Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm đảo ngược một phần quyết định gây tranh cãi cấm 12 ứng cử viên thân người Kurd ra tranh cử vào tháng 6 năm nay.

Trước đó hàng ngàn người Kurd đã đổ ra đường, ném bom lửa và đá vào cảnh sát trong tang lễ của một người biểu tình bị giết ngày trước đó trong những vụ biểu tình phản đối cấm những ứng cử viên người Kurk.

Hàng ngàn cảnh sát hiện diện khi thi hài của Ibrahim Oruc được chuyển ra khỏi một ngôi đền Hồi giáo tại Diyarbakir để được chôn tại Bismil gần đó, nơi ông bị giết trong cuộc bạo động ngày thứ Tư.

Trong 3 ngày, những người biểu tình phản đối quyết định ngày thứ Hai của Hội đồng Tuyển cử Cấp cao cấm không cho 12 ứng cử viên ra tranh cuộc bầu cử toàn quốc.

Hôm thứ Năm, hội đồng nói có ít nhất 6 ứng cử viên được phép ra tranh cử trở lại.

Những ứng cử viên người Kurk ra tranh cử với tư cách độc lập để tránh một luật bầu cử của Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi những chính đảng phải thắng ít nhất 10% toàn thể số phiếu mới được có ghế tại Quốc hội, một rào cản được nhiều người cho là nhằm ngăn chặn người Kurk có đại diện trong Quốc hội.

Việc ngăn cấm xảy ra khi đảng Hòa bình và Dân chủ thân người Kurk bị đàn áp về mặt pháp lý, với gần 2.000 đảng viên bị giam giữ vì bị cáo buộc tội ủng hộ những phần tử người Kurk tranh đấu vũ trang đòi ly khai

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG