Đường dẫn truy cập

Những nhân vật già nua cầm đầu đảo chánh ở Thổ Nhĩ Kỳ bị xét xử


Hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa án ở Ankara ngày hôm nay để đòi công lý, họ mang theo chân dung những người đã bị hành quyết hay thủ tiêu trong thời gian sau vụ đảo chánh.
Hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa án ở Ankara ngày hôm nay để đòi công lý, họ mang theo chân dung những người đã bị hành quyết hay thủ tiêu trong thời gian sau vụ đảo chánh.

Hai vị cựu đại tướng Thổ Nhĩ Kỳ Kenan Evren và Thasin Sahinkaya đang bị xét xử, hơn 3 thập niên sau khi cầm đầu cuộc đảo chánh dẫn tới nhiều năm xảy ra những vụ tra tấn, hành quyết và thủ tiêu.

Hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa án ở Ankara ngày hôm nay để đòi công lý và yêu cầu mang thêm các lãnh tụ đảo chánh ra xét xử.

Ông Everen, 94 tuổi, và ông Sahinkaya, 87 tuổi, đều bị đau yếu và không tham dự phiên tòa hôm nay. Họ bị truy tố về những tội phạm chống nhà nước và đối mặt với án tù chung thân nếu bị xét là có tội.

Một số người Thổ Nhĩ Kỳ thoạt đầu xem ông Evren là một vị anh hùng sau cuộc đảo chánh năm 1980. Họ cho rằng ông đã có công chấm dứt cuộc giao tranh giữa những nhóm khuynh hữu và khuynh tả từng làm cho Thổ Nhĩ Kỳ gặp nguy cơ nội chiến. Nhưng không lâu sau đó ông Evren và các lãnh tụ đảo chánh khác đã giải tán quốc hội, ngưng thực thi hiến pháp và giải thể các đảng chính trị.

Đến khi ông Evren và ông Sahinkaya giao quyền cho một chính phủ dân sự 3 năm sau đó, khoảng nửa triệu người đã bị bắt giữ, hàng trăm người bị tra tấn và 50 người bị hành quyết. Hàng trăm người khác bị thủ tiêu.

Sau đó ông Everen lên giữ chức Thủ tướng và đưa ra một câu hỏi được nhiều người nhớ mãi là “Chúng ta nên nuôi ăn những quân khủng bố hay treo cổ chúng?”

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số 350 tổ chức và cá nhân đã xin làm nguyên đơn trong vụ án này.

Cả ông Evren lẫn ông Sahinkaya đều được dành quyền miễn bị truy tố, nhưng quyền đó đã bị tước bỏ hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG