Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ và 3 nước Ả Rập thành lập một Khu vực Mậu dịch Tự do


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải)
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải)

Các giới chức tại Istanbul loan báo Thổ Nhĩ Kỳ, Libăng, Jordani và Syria đã thành lập một khu vực mậu dịch tự do, gồm việc cho phép các công dân của 4 nước được đi lại trong khu vực mà không cần đến visa.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập loan báo các kế hoạch liên quan tới quan hệ đối tác kinh tế của họ hôm thứ Năm, tại diễn đàn hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ-Ả rập ở Istanbul.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã bác bỏ những lời bình luận nói rằng quan hệ đang phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ với các nước láng giềng hướng Đông là một giải pháp thay thế cho cuộc vận động đầy khó khăn của Ankara để xin gia nhập Liên hiệp Châu Âu (EU).

Ngoại trưởng Davutoglu nói Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm xin gia nhập EU, tuy nhiên quan hệ giữa Thổ nhĩ kỳ và EU không giới hạn các quan hệ của Ankara với các khu vực khác.

Lời phát biểu này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói với các nhà báo ở London hôm thứ Tư, rằng thái độ miễn cưỡng của Liên hiệp Châu Âu trong việc củng cố quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, đang đẩy giới lãnh đạo ở Ankara đến chỗ chuyển hướng để nhìn về “phương đông.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG