Đường dẫn truy cập

Tưởng nhớ cựu Tổng thống Israel, Shimon Peres


Hình tư liệu - Tổng thống Israel Shimon Peres tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở World Economic Forum Jordan, ngày 26 tháng 5 năm 2013.
Hình tư liệu - Tổng thống Israel Shimon Peres tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở World Economic Forum Jordan, ngày 26 tháng 5 năm 2013.

Các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới tưởng nhớ cựu Tổng thống đồng thời là cựu Thủ tướng Israel, Shimon Peres. Ông Peres từ trần ngày 28/9, thọ 93 tuổi.

Quãng đời phụng sự quốc gia của ông cũng bằng thời gian từ khi Israel lập quốc đến nay. Ông bị tai biến mạch máu não cách đây hai tuần. Ông hầu như nắm giữ mọi chức vụ chính trị quan trọng của Israel trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, trong đó có hai lần làm Thủ tướng, làm Tổng thống, Bộ trưởng quốc phòng và Bộ trưởng ngoại giao.

Ông Peres là một thành viên lâu năm nhất của quốc hội trong lịch sử Israel, giữ ghế trong Quốc hội 48 năm.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói ông Peres tận hiến cả cuộc đời cho chủ quyền của người dân Israel.

Ông Netanyahu phát biểu: “Là một người có viễn kiến, tầm nhìn của ông hướng về tương lai. Là một người của an ninh, ông củng cố sức mạnh của Israel bằng nhiều cách, thậm chí tới tận ngày nay một số cách đó vẫn chưa được biết đến. Là một người của hòa bình, ông làm việc cho đến những ngày cuối đời tiến đến việc hòa giải với những nước láng giềng của chúng ta để tương lai con cháu chúng ta được tốt đẹp hơn.”

Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas, bày tỏ đau buồn trước cái chết của ông Peres trong một tuyên bố vào chiều ngày 28/9 rằng ông Peres “có những nỗ lực không ngừng để đạt được một nền hòa bình công chính từ thỏa thuận Oslo cho đến những giờ phút cuối đời.”

Ngược lại, nhóm hiếu chiến Palestine, Hamas, bày tỏ vui mừng về cái chết của ông Peres.

Tổng thống Barack Obama nói không hơn ông Peres trong việc xây dựng liên minh giữa Hoa Kỳ và Israel, đồng thời mô tả ông như là một người thúc đẩy mọi người kỳ vọng nhiều hơn vào chính mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG