Đường dẫn truy cập

Tướng công an từng chỉ huy vụ cưỡng chế Tiên Lãng bị bắt


Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca thời còn là người đứng đầu Công an Hải Phòng
Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca thời còn là người đứng đầu Công an Hải Phòng

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, cựu giám đốc Công an Hải Phòng, vừa bị Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh, tạm giữ để điều tra hình sự về hành vi ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ trong khuôn khổ một vụ án trốn thuế, báo chí trong nước đưa tin.

Thông tin này được Trung tướng Tô Ân Xô – phát ngôn nhân Bộ Công an – cho biết hôm 19/2. Theo đó, ông Ca bị bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra hình sự mở rộng về vụ án ‘Trốn thuế’ và ‘Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ’ tại các tỉnh, thành Quảng Ninh và Hải Phòng, tờ Tuổi Trẻ cho biết.

Nhà riêng của ông Ca ở khu đô thị Ngã năm sân bay Cát Bi, phường Đằng Lâm, quận Hải An cùng căn nhà dưới quê ông ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã bị công an khám xét và ‘nhiều thùng tài liệu đã được lấy đi để phục vụ điều tra’, Tuổi Trẻ tường thuật.

Việc bắt giữ và khám nhà khẩn cấp này được thực hiện ngay trong đêm 18 rạng sáng ngày 19/2.

Tờ Thanh Niên dẫn nguồn tin riêng cho biết ông Ca ‘có quan hệ với giám đốc một doanh nghiệp là người Hải Phòng’. Người giám đốc này đang bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh điều tra về hành vi lập nhiều công ty ma’ nhằm mục đích buôn bán hóa đơn VAT trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản.

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông thì ông Ca ‘không có hành vi trốn thuế’ mà là ‘có có nhận tiền, hứa giúp đỡ chạy án cho một số đối tượng liên quan vụ án trốn thuế’.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca là giám đốc Công an Hải Phòng ở thời điểm địa phương này xảy ra vụ cưỡng chế đất đai gây chấn động cả nước vào năm 2012 trên đất nuôi tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng.

Trong vụ cưỡng chế đó, ông Ca chỉ đạo một lực lượng công an và dân quân tiến vào khu đất của ông Đoàn Văn Vươn. Anh em ông Vươn và ông Quý đã nổ súng hoa cải và bom tự chế làm bốn công an viên và hai dân quân bị trọng thương.

Ông Ca từng ca ngợi trên báo chí rằng đây là ‘trận đánh đẹp’. Căn nhà nơi hai ông Vươn và ông Quý trú ẩn để kháng cự lực lượng cưỡng chế đã bị ông Ca cho san bằng dù không nằm trong diện tích bị thu hồi.

Vào tháng 2 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ khi đó là ông Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận rằng các quyết định thu hồi, cưỡng chế gần 20 hectare đầm tôm của gia đình ông Vươn là ‘trái luật’ và nhiều cán bộ có liên quan đã bị xử lý do chỉ đạo phá nhà ông Vươn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG