Đường dẫn truy cập

Tunisia: Bầu cử tổng thống sẽ tiến đến vòng 2


Nhân viên an ninh Tunisia đứng canh bên ngoài một phòng phiếu trong trung tâm thủ đô Tunis, 23/11/14
Nhân viên an ninh Tunisia đứng canh bên ngoài một phòng phiếu trong trung tâm thủ đô Tunis, 23/11/14

Cử tri Tunisia đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần đầu kể từ sau cuộc nổi dậy đòi dân chủ hồi năm 2011, và 2 đảng chính đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vòng nhì vào tháng tới.

Các kết quả chính thức chưa được loan báo trước sáng thứ Hai. Tuy nhiên người điều hành cuộc vận động cho ứng cử viên Beji Caid Essebsi 87 tuổi, một người theo đường lối thế tục nói rằng đảng Nidaa Tounes đang dẫn đầu cuộc đua. Các cố vấn cho ông Moncef Marzouki, đối thủ đang đương nhiệm của ông thừa nhận về cuộc bầu cử vòng nhì, nhưng không cho biết chi tiết.

Cuộc bầu cử đánh dấu sự hoàn tất tiến trình chuyển tiếp sang thể chế dân chủ bắt đầu với việc lật đổ nhà độc tài Zine El Abidine Ben Ali vào năm 2011. Cuộc cách mạng này cũng đã khơi mào cho các cuộc nổi dậy ở Ai Cập, Syria, Yemen, và Libya, được gọi chung là phong trào dân chủ Mùa Xuân Ả Rập.

Các đại biểu theo đường lối thế tục của Tunisia đã thắng được nhiều ghế quốc hội nhất trong cuộc tuyển cử hồi tháng trước.

Họ dự kiến sẽ thành lập chính phủ trong tương lai gần.

Kể từ khi lật đổ chế độ độc đảng Ben Ali, các đảng Thế tục và Hồi giáo của Tunisia đã tránh được tình trạng hỗn loạn và bạo động, lan rộng trong các nước khác trong phong trào Mùa Xuân Ả Rập, và các nhà lập pháp đã thông qua một bản hiến pháp mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG