Đường dẫn truy cập

Túi của phi hành gia Armstrong thu về triệu đô


Chiếc túi triệu đô mà phi hành gia Neil Armstrong từng sử dụng thu thập mẫu vật từ mặt trăng.
Chiếc túi triệu đô mà phi hành gia Neil Armstrong từng sử dụng thu thập mẫu vật từ mặt trăng.

Túi của nhà du hành vũ trụ Mỹ Neil Armstrong chứa những mẫu đất đá đầu tiên từ mặt trăng đem về trái đất vừa được bán với giá 1,8 triệu đô la tại một phiên đấu giá ở New York ngày 21/7, kỷ niệm 48 năm ngày con người lần đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ huyền bí của chị Hằng.

Chiếc túi này nhiều năm nay không ai để ý đến, được cất giữ trong một chiếc hộp tại Trung tâm Không gian Johnson ở thành phố Houston, bang Texas, và vừa được một ai đó không muốn nêu tên trả giá qua điện thoại, công ty đấu giá Sotheby’s cho biết.

Thoạt đầu, các nhà đấu giá hy vọng sẽ thu được từ 2 đến 4 triệu Mỹ kim từ chiếc túi này.

Đây là đồ vật có giá trị đấu giá cao nhất trong số các ‘kỷ vật’ từ mặt trăng trở về, trong đó có bộ trang phục của phi hành gia Mỹ, Gus Grissom, bán được 43,750 đô la.

Phi hành gia Armstrong cùng các bạn đồng nghiệp trên phi thuyền Apollo 11 trở lại mặt đất hồi tháng 7 năm 1969. Trong nhiều chục năm qua, không ai đoán được ‘số phận’ và giá trị của chiếc túi có kích cỡ 30x22cm mang tên ‘Mẫu vật từ Mặt trăng’ này. Sau khi biến mất khỏi Trung tâm Johnson, chiếc túi được tìm thấy trong nhà xe của ông Max Ary, quản lý một viện bảo tàng ở Kansas. Ông Ary bị kết án ăn cắp chiếc túi này vào năm 2014, theo hồ sơ tòa án.

Chiếc túi sau đó được thu lại và đưa ra đấu giá 3 lần, nhưng không ai chịu mua. Đến năm 2015, một luật sư tên là Nancy Lee Carlson ở Chicago trả 995 đô la và trở thành chủ nhân của ‘chiếc túi vàng.’

Nữ luật sư này gửi chiếc túi đến NASA nhờ kiểm định xem có phải là túi thiệt hay túi giả. Khi kết quả phân tích cho thấy đúng là chiếc túi của Armstrong với những dấu vết đất đá còn nguyên bên trong, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã quyết định thu hồi, không trả lại cho luật sư Carlson.

Tuy nhiên, bà Carlson đã thắng kiện NASA và lấy lại được chiếc túi.

Sự chú ý của công luận từ vụ kiện của nữ luật sư Carlson đã khiến nhiều người ao ước được sở hữu chiếc túi này và đó cũng là lý do mà bà Carlson quyết định mang ra bán đấu giá.

Những người chỉ trích nói rằng đây là một hiện vật của lịch sử không gian, nên được đưa vào viện bảo tàng để cả thế giới được chiêm ngưỡng thay vì bị mang ra đấu giá thu lợi cá nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG