Đường dẫn truy cập

Tuần hành phản đối săn bắn tê giác và voi trên khắp thế giới


Người biểu tình tuần hành ở Nairobi hôm 3/10.
Người biểu tình tuần hành ở Nairobi hôm 3/10.

Ngày thứ Bảy, người biểu tình tại Nairobi, Johannesburg và London đã tuần hành đòi ngưng săn trộm voi và tê giác.

Tại Johannesburg, một chiếc xe chở một tác phẩm điêu khắc tê giác dẫn đầu đoàn tuần hành chống săn trộm, trong khi tại London, các nhà hoạt động trong trang phục hình con voi kêu gọi chấm dứt buôn bán ngà voi.

Các người biểu tình nằm trong khuôn khổ mà những người tổ chức gọi là một “cuộc tuần hành toàn cầu” để bảo vệ tê giác và voi mà số lượng đang bị giảm sút trầm trọng vì các mạng lưới tội phạm bán sừng tê giác và ngà voi với giá cao, đặc biệt tại một số nước châu Á.

Liên minh chặt chẽ những người bảo tồn động vật cũng đang dự trù tổ chức những sinh hoạt tại Hoa Kỳ trong cuối tuần này.

Các nhà tổ chức nói có hơn 35.000 con voi bị giết mỗi năm để lấy ngà làm đồ trang sức. Mỗi 8 giờ có một con tê giác bị giết để lấy sừng. Theo các nhà tổ chức, hy vọng duy nhất cho việc sống còn của những con vật này nằm ở chỗ chấm dứt ngay tức khắc việc mua bán ngà voi và sừng tê giác “hợp pháp” và “bất hợp pháp”, để hai loài này có cơ may phục hồi sau nhiều thập niên bị giết hại hàng loạt.

Những người tổ chức muốn các chính phủ chú trọng đến việc bảo vệ động vật hoang dã, nhưng công nhận là những thách thức chính như nghèo túng, tham nhũng và thiếu việc thi hành luật pháp làm cho việc săn trộm dễ dàng xảy ra.

Tháng trước, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý thi hành lệnh cấm gần như toàn thể việc buôn bán ngà voi.

Ông Dex Kotze, một người tổ chức tuần hành tại Johannesburg hỏi “tại sao không cấm hoàn toàn?”

Ông Kotze nói với Thông tấn xã AP là các nhà bảo tồn tại Nam Phi đang chia rẽ giữa những người, trong đó có ông, chống lại những đề nghị cho phép qui định việc buôn bán sừng tê giác, và những người nói việc buôn bán được kiểm soát có thể khiến cho những tội phạm không còn săn trộm nữa.

Nam Phi đang duyệt xét lại vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG