Đường dẫn truy cập

Tử tù Hồ Duy Hải được đình chỉ thi hành án, chờ điều tra lại


Hồ Duy Hải tại phiên tòa thúc thẩm năm 2009 và Thông báo của VKSND Tối cao ngày 28/11/2019. Photo by Facebook and Nguyen Thi Loan
Hồ Duy Hải tại phiên tòa thúc thẩm năm 2009 và Thông báo của VKSND Tối cao ngày 28/11/2019. Photo by Facebook and Nguyen Thi Loan

Sau hơn 10 năm “kêu oan” cho tử tù Hồ Duy Hải, cuối cùng gia đình cũng nhận được thông báo của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao hôm 2/12 về việc đình chỉ thi hành án và hủy toàn bộ các bản án trước đó để điều tra lại.

Từ Long An, bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của Hồ Duy Hải, cho VOA biết rằng bà nhận được thông báo của VKSND Tối cao sáng ngày 2/12:

“Sáng nay tôi mới nhận được một văn bản trong đó VKSND Tối cao chỉ đạo hủy hai bản án sơ thẩm (2008) và phúc thẩm (2009) đối với Hồ Duy Hải.”

Tôi rất mừng vì các cơ quan có thẩm quyền đã biết thừa nhận rằng cấp dưới của họ đã làm sai.
Bà Nguyễn Thị Loan


“Tôi rất mừng vì các cơ quan có thẩm quyền đã biết thừa nhận rằng cấp dưới của họ đã làm sai và đưa ra văn bản đề nghị xử giám đốc thẩm đối với Hồ Duy Hải,” bà Loan nói thêm.

Hồ Duy Hải bị bắt vào tháng 3/2008 và vào tháng 12/2008 bị kết án tử hình vì bị buộc tội giết người và cướp tài sản. Năm 2015, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam kêu gọi xem xét lại vụ việc sau khi phát hiện bản án có sai sót trong quá trình tố tụng.

Ngày 7/12/2017, Viện trưởng Viện Kiểm sát Long An kiến nghị thi hành án đối với Hồ Duy Hải. Tuy nhiên, kiến nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Long An cần được phê duyệt ở cấp trung ương mới có thể tiến hành.

Hơn 10 năm qua, gia đình của tử tù Hồ Duy Hải liên tục kêu oan, kể cả trong nước và quốc tế.

Bà Loan cho biết:

“Đoạn đường tôi đi kêu oan cũng nhờ sự ủng hộ của mọi người, trong cũng như ngoài nước tác động vào. Tôi có sang Cao Uỷ Nhân quyền LHQ và Ân xá Quốc tế ở Thái Lan năm 2017.”

Ân xá Quốc tế kêu gọi hủy án tử hình Hồ Duy Hải
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

Vụ án tử tù Hồ Duy Hải phạm hai tội giết người và cướp tài sản đã kéo dài 12 năm qua với nhiều quan điểm tranh cãi trái chiều.

Hôm 24/10, Ân xá Quốc tế cho biết, hơn 25 ngàn người từ Na Uy đã ký trong một thỉnh nguyện thư gửi đến Tổng Bí Thư - Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng kêu gọi huỷ bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Vào tháng 3 năm ngoái, tổ chức này kêu gọi Việt Nam hành động khẩn cấp và hủy bỏ án tử hình cho Hồ Duy Hải, cho rằng bản án tử hình đối với tử tù này “không đạt tiêu chuẩn quốc tế về việc xét xử công bằng.”

Vào tháng 12/2014, Chủ tịch nước khi đó là ông Trương Tấn Sang cũng đã đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với bị cáo Hải.

Các nhà quan sát ở trong nước nhận định rằng việc hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải là việc cần thiết, nhưng điều quan trọng hơn là Việt Nam phải có một trình tự tố tụng đảm bảo không lặp lại sai lầm, án oan sai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG