Đường dẫn truy cập

Tù nhân vượt ngục gốc Việt tránh bị trục xuất về Việt Nam suốt 15 năm


Ảnh ba tù nhân vượt ngục đang bị truy lùng do sở Cảnh sát Orange County cung cấp.
Ảnh ba tù nhân vượt ngục đang bị truy lùng do sở Cảnh sát Orange County cung cấp.

Chính quyền liên bang Hoa Kỳ trong hơn 15 năm qua đã không thể trục xuất Bac Duong, người có tiền án hình sự vừa trốn thoát khỏi nhà tù ở Quận Cam hôm thứ Sáu tuần trước, về Việt Nam.

Bac Duong (43 tuổi) đã sống ở Mỹ từ năm 1991. Trong thời gian đó, Duong từng bị bắt giữ về tội trộm cắp, bạo lực gia đình, cướp giật và ăn cắp ôtô.

Duong có thẻ xanh làm thường trú nhân tại Hoa Kỳ vào năm đầu tiên khi đến đây. Năm 1995, Duong bị kết tội trộm cắp ở San Diego.

Ba năm sau, một thẩm phán yêu cầu trục xuất Bac Duong về Việt Nam, theo một thông báo của cơ quan thực thi Di trú và Hải quan (ICE) cung cấp hôm thứ Ba. Toà phúc thẩm sau đó giữ nguyên phán quyết này.

Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian đó, phía Việt Nam thường xuyên bác bỏ các yêu cầu nhận người bị trục xuất, từ chối cấp các giấy tờ di chuyển cần thiết.

Theo báo cáo, Bac Duong lại một lần nữa phải vào trại giam của ICE năm 2003 và được thả ra 1 năm sau đó. Các viên chức di trú không thể bắt giữ người vô thời hạn, trừ khi họ gây ra một nguy cơ an ninh quốc gia.

Sau khi được thả vào năm 2004, Duong phải báo cáo định kỳ cho các quan chức nhập cư.

Năm 2008, Việt Nam đã đi đến một thỏa thuận với Hoa Kỳ về các giấy tờ di chuyển cho các trường hợp bị trục xuất. Tuy nhiên, thỏa thuận này chỉ có hiệu lực với những người đến Mỹ sau ngày 12 tháng 7 năm 1995.

Vào tháng 11, Duong bị cảnh sát bắt sau khi bắn vào ngực một người đàn ông 52 tuổi. Duong cũng đối mặt với cáo buộc ăn cắp xe máy và chống cự với cảnh sát.

Sau vụ bắt giữ mới nhất, nhân viên ICE đã đưa ra yêu cầu sở cảnh sát thông báo cho họ trước khi thả Duong. Kết quả là Bac Duong bị giam giữ mà không được đóng tiền thế chân cho tới thời điểm vụ vượt ngục.

Bac Duong là một trong số ba tù nhân vượt ngục sáng sớm hôm thứ Sáu tuần trước sau khi cắt thủng lưới thép, bò qua đường hầm ống nước và dùng dây trèo xuống để trốn thoát khỏi nhà tù nam tại trung tâm thành phố Santa Ana.

Cảnh sát ở miền Nam California đang kêu gọi cộng đồng người Việt cung cấp bất kỳ thông tin nào về ba tù nhân nguy hiểm đang lẩn trốn sau khi thực hiện vụ vượt ngục táo bạo.

Theo OCRegister, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG