Đường dẫn truy cập

Tù nhân lương tâm Lê Hữu Minh Tuấn sức khỏe giảm sút, bị trại giam ép ‘nhận tội’


Nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn
Nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn

Gia đình tù nhân lương tâm Lê Hữu Minh Tuấn, nhà báo độc lập đang thụ án 11 năm tù, cho biết sức khỏe ông suy kiệt với tình trạng ghẻ lở khắp người tại trại giam Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong khi phía trại giam liên tục ép ông “nhận tội” và không cho điều trị ở bệnh viện.

“Gia đình có làm đơn cho Tuấn được đi bệnh viện, nhưng chưa thấy trả lời”, bà Lê Thị Hoài Tâm, chị ông, chia sẻ với VOA hôm 20/8.

Bà Tâm cho biết bệnh trạng của Tuấn sau khi gia đình nhận được một bức thư mà ông lén gửi ra từ trại giam.

“Tình trạng của Tuấn hiện nay rất là cấp bách. Tuấn bị bệnh nặng lắm mà bên trại không có cho Tuấn đi bệnh viện. Tình trạng là da của Tuấn bị bóc ra, từ lỗ rốn xuốm mẽm bị mủ, ghẻ lở hết cả người. Bây giờ em ấy trong tình trạng rất đau đớn, bị nhiễm trùng, nhưng không đi bác sĩ được thì gia đình rất lo lắng”.

Trước đó, gia đình cho biết ông Tuấn bị mắc nhiều chứng bệnh mà không được cán bộ quản giáo cho đi khám chữa, điều trị trong khi việc gửi thuốc men và thực phẩm vào trại rất khó khăn.

Bà Tâm nói rằng phía trại giam ép Tuấn phải “nhận tội”, nhưng ông phản đối.

“Bên trại giam lúc nào cũng nói gia đình rằng Tuấn là người rất cứng đầu, không kỷ cương, kỷ luật. Họ nói gia đình khuyên Tuấn “nhận tội” đi, còn Tuấn nói Tuấn không làm gì sai nên không nhận tội…Tuấn không khuất phục những gì mà người ta đưa ra. Tuấn càng như vậy thì người ta càng đàn áp Tuấn. Họ muốn Tuấn chết dần chết mòn…”

VOA đã liên lạc trại giam Xuyên Mộc, Bộ Công an để xin ý kiến về trường hợp giam giữ của ông Minh Tuấn, nhưng chưa được phản hồi.

Gia đình tù nhân Lê Hữu Minh Tuấn cầu cứu Bộ Ngoại giao Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:31 0:00

Ông Lê Hữu Minh Tuấn, 34 tuổi, là thành viên của Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam, bị bắt vào tháng 6 năm 2020 và ra tòa cùng hai lãnh đạo khác của hội này là hai nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng và Nguyễn Tường Thụy.

Vào tháng 6/2021, Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện của Liên hợp quốc (WGAD) đã đưa ra ý kiến về trường hợp của Lê Hữu Minh Tuấn, nói rằng việc tống giam ông là “tùy tiện” và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông.

WGAD cũng nhấn mạnh rằng vụ bắt giữ và kết tội ông Tuấn về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” là một trong nhiều trường hợp bắt giữ độc đoán ở Việt Nam được báo cáo lên cơ quan này trong nhiều năm gần đây. Các trường hợp này đều có điểm chung là việc bắt giữ và kết tội không tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế khi giam giữ lâu, từ chối hoặc hạn chế tiếp xúc luật sư, biệt giam không được gặp gia đình và luật sư, kết án với những tội danh nguỵ tạo chỉ vì thực hiện quyền con người phổ quát, và giam giữ cách biệt với thế giới bên ngoài, vẫn theo WGAD.

WGAD nói những yếu tố trên cho thấy rõ việc bắt giữ độc đoán ở Việt Nam mang tính hệ thống, và nếu tiếp tục, nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế.

Vào ngày 26/06/2023, một văn thư phản hồi của chính quyền Việt Nam gửi đến Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR) cho biết ông Lê Hữu Minh Tuấn đang thụ án tù ở trại giam Xuyên Mộc với "tình trạng sức khỏe bình thường".

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG