Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Tuần duyên Mỹ kết thúc chuyến thăm Việt Nam, cam kết đảm bảo an ninh hàng hải


Đô đốc Linda Fagan (thứ hai từ trái), Tư lệnh Tuần duyên Mỹ, cùng Đại sứ Mỹ Marc Knapper và các lãnh đạo Cảnh sát Biển Việt Nam. Twitter Commandant of the U.S. Coast Guard.
Đô đốc Linda Fagan (thứ hai từ trái), Tư lệnh Tuần duyên Mỹ, cùng Đại sứ Mỹ Marc Knapper và các lãnh đạo Cảnh sát Biển Việt Nam. Twitter Commandant of the U.S. Coast Guard.

Bà Linda Fagan, Tư lệnh Tuần duyên Hoa Kỳ, vừa kết thúc chuyến công du ba ngày đến Việt Nam, trong nỗ lực thúc đẩy sự hiện diện của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và an ninh hàng hải ở Biển Đông.

“Tôi vinh dự được gặp Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, để thảo luận về mối quan hệ hợp tác giữa các lực lượng của chúng ta. Tôi mong muốn xây dựng các kết nối thông qua đào tạo, tham gia hoạt động và trao đổi chủ đề với Tuần duyên Hoa Kỳ”, bà Fagan viết trên Twitter hôm 30/5.

Bà cũng có cuộc gặp với các quan chức của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển quan hệ quốc tế (CSSD) và bày tỏ cam kết thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác của Hoa Kỳ với Việt Nam “nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, bà cho biết thêm.

Truyền thông Việt Nam dẫn thông tin từ Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM cho biết Đô đốc Fagan thực hiện chuyến thăm Việt Nam kéo dài từ ngày 29/5 đến 1/6.

Trong một cuộc họp báo được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức và ghi âm, Tư lệnh Fagan phát biểu:

“Khi chúng tôi phản ánh về các hoạt động của chúng tôi tại Việt Nam trong tuần này, mối quan hệ chặt chẽ giữa lực lượng bảo vệ bờ biển với lực lượng bảo vệ bờ biển, không chỉ với Cảnh sát biển Việt Nam mà cả lực lượng bảo vệ bờ biển khác trong khu vực, là rất quan trọng để tăng cường luật pháp trong khu vực”.

Tư lệnh Tuần Duyên Mỹ gặp người đồng cấp Việt Nam Lê Quang Đạo. Twitter Commandant of the U.S. Coast Guard.
Tư lệnh Tuần Duyên Mỹ gặp người đồng cấp Việt Nam Lê Quang Đạo. Twitter Commandant of the U.S. Coast Guard.

Bà nói rằng Tuần duyên Mỹ (USCG) mong muốn hỗ trợ Việt Nam cùng các nước trong khu vực tăng cường năng lực thực thi chủ quyền trên biển.

“Hợp tác giữa Tuần duyên Mỹ với Cảnh sát biển Việt Nam và các cơ quan khác trong lĩnh vực hàng hải là điểm sáng quan hệ song phương trong những năm gần đây. Mỹ sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam và những đối tác then chốt khác trong khu vực để thúc đẩy trật tự hàng hải quốc tế dựa trên pháp luật”, Đô đốc Linda Fagan, nói trong cuộc họp báo ngày 30/5.

Bà nói rằng sự hợp tác giữa USCG với lực lượng tuần duyên các quốc gia trong khu vực dựa trên quan điểm “Mỹ và nhiều quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cùng chia sẻ mục đích tự do hải hành và rộng mở dựa trên luật pháp quốc tế, mà qua đó các quốc gia có thể thực hiện việc kiểm soát lãnh hải của họ.”

Trả lời phóng viên VNExpress về việc hợp tác với Việt Nam và sự hiện diện của USCG trong khu vực Biển Đông có giúp được gì trong việc đối phó với tình trạng Trung Quốc gia tăng các hành động đánh bắt cá, thăm dò trái phép, và đưa tàu hải giám vào vùng đặc quyền kinh tế trong khu vực Biển Đông mà điển hình như tàu Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc, bà nói:

“Các quốc gia có thẩm quyền thực thi công lý trong lãnh hải của mình. USCG có vai trò liên kết với các lực lượng tuần duyên đối tác để giúp các quốc gia đủ khả năng hiện diện, kiểm soát trong vùng đặc quyền kinh tế. USCG giúp đỡ đào tạo các chuyên gia và phương cách giúp cho việc thực thi luật pháp cho lực lượng tuần duyên của các quốc gia đối tác trong khu vực”.

Rời Việt Nam, bà Fagan đang có mặt ở Singapore để tham gia Đối thoại Shangri-La, nơi bà kỳ vọng “tiếp tục hợp tác mạnh mẽ giữa các cơ quan của chúng ta trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Bà nhậm chức Tư lệnh thứ 27 của USCG vào tháng 6/2022, trở thành phụ nữ đầu tiên đứng đầu một quân chủng của quân đội Mỹ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG