Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Mỹ thấy ‘tiến bộ’ trong mối quan hệ Hoa Kỳ-Pakistan


Tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng John Allen trong một cuộc phỏng vấn ở Kabul, ngày
Tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng John Allen trong một cuộc phỏng vấn ở Kabul, ngày
Tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan đã thảo luận về việc phối hợp trên biên giới với người đứng đầu quân đội Pakistan hôm thứ năm trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Pakistan sau khi nước này chấm dứt bảy tháng phong tỏa tuyến đường tiếp viện của NATO.

Một thông cáo chung ra sau cuộc họp dẫn lời Tướng John Allen nói rằng ông cảm thấy hài lòng vì ‘sự phát triển’ trong mối quan hệ Hoa Kỳ - Pakistan.

Tướng John Allen nói rằng hai bên đã đạt được ‘tiến bộ lớn trong việc xây dựng một quan hệ đối tác lâu bền, chiến lược, xác định rõ mục tiêu cũng như củng cố an ninh và phồn thịnh của khu vực’.

Tướng Pakistan Ashfaq Parvez Kayni nói rằng cuộc gặp với Tướng Allen giúp cải thiện sự hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội Pakistan và lực lượng do NATO lãnh đạo ở Afghanistan.

Hai vị tướng nói rằng hai bên, cùng với các lực lượng Afghanistan ,chia sẻ nhiều lợi ích, trong đó có cam kết mở rộng cơ hội hợp tác hành động phối hợp chống khủng bố ở cả hai bên biên giới. Họ cũng chia sẻ trách nhiệm bảo vệ các binh sĩ Afghanistan và Pakistan trên khu vực biên giới.

Hồi đầu tuần này, giới chức Hoa Kỳ và Pakistan đã ký một văn bản ghi nhớ, theo đó Islamabad cho phép NATO tiếp tục đưa tiếp viện qua lãnh thổ Pakistan để sang Afghanistan.

Thỏa thuận này chính thức hóa một thỏa thuận cho phép Mỹ tiếp viện cho các binh sĩ của nước này trong cuộc chiến kéo dài hơn một thập kỷ.

Đáp lại, Hoa Kỳ đã giải ngân khoản tiền 1,1 tỷ đôla để giúp Pakistan tiến hành chiến dịch chống khủng bố.

Khoản tiền này đã bị đóng băng sau khi Pakistan đóng cửa các tuyến đường tiếp viện sang Afghanistan tháng 11 năm ngoái sau khi Mỹ không kích nhầm, giết chết 24 binh sĩ Pakistan.

Islamabad đã đồng ý mở lại các tuyến đường hồi đầu tháng trước sau khi Mỹ ngỏ lời "xin lỗi" về những cái chết đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG