Đường dẫn truy cập

Thẩm phán bác nỗ lực của chính quyền Trump chặn xuất bản sách của Bolton


Trong cuốn sách sắp sửa ra mắt, ông Bolton nói Tổng thống Trump đã nài nỉ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông giành chiến thắng trong nỗ lực của ông tái đắc cử vào năm 2020.
Trong cuốn sách sắp sửa ra mắt, ông Bolton nói Tổng thống Trump đã nài nỉ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông giành chiến thắng trong nỗ lực của ông tái đắc cử vào năm 2020.

Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ ngày thứ Bảy đã bác bỏ yêu cầu của chính quyền Trump ra lệnh cấm xuất bản một cuốn sách của cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, John Bolton, cáo buộc tổng thống tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung Quốc để tái đắc cử.

“Dù hành vi đơn phương của Bolton khơi lên những lo ngại nghiêm trọng về an ninh quốc gia, chính phủ chưa xác lập một lệnh cấm là biện pháp thích hợp,” Thẩm phán liên bang khu vực tư pháp thủ đô Washington Royce Lamberth nói trong phán quyết của ông.

Chính quyền đã tìm kiếm một lệnh cấm tạm thời và lệnh cấm sơ bộ đối với việc xuất bản cuốn sách có tựa đề “The Room Where It Happened: A White House Memoir,” nói rằng nó có chứa thông tin mật và đe dọa an ninh quốc gia.

Cuốn sách, dự kiến sẽ lên kệ vào ngày thứ Ba, đã đến tay một số cơ quan truyền thông.

Nhà xuất bản Simon & Schuster và luật sư của ông Bolton, Charles Cooper, hoan nghênh phán quyết, dù lưu ý rằng họ không đồng ý với nhận định của thẩm phán cho rằng ông Bolton đã không tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ trước khi xuất bản đối với chính phủ.

Cuốn sách của ông Bolton đã thu hút sự chú ý rộng rãi với những mô tả về ông Trump. Ông Bolton nói ông Trump đã nài nỉ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông giành chiến thắng trong nỗ lực của ông tái đắc cử vào năm 2020, và thuật lại chi tiết những hành vi bị cho là không đúng đắn vốn không được nhắc tới trong phiên xét xử luận tội ông Trump.

Ông Trump đã sa thải ông Bolton, người có quan điểm diều hâu về chính sách đối ngoại, vào tháng 9 năm ngoái sau 17 tháng trong vị trí cố vấn an ninh quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG