Đường dẫn truy cập

TT Trump và Chủ tịch Tập không gặp nhau cuối tháng này


Tổng thống Trump và ông Tập tại Bắc Kinh năm 2017.
Tổng thống Trump và ông Tập tại Bắc Kinh năm 2017.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Steven Mnuchin hôm 14/3 nói rằng một cuộc gặp thượng đỉnh về thương mại giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không diễn ra vào cuối tháng Ba như từng được gợi ý, vì còn nhiều việc cần phải làm trong các cuộc thương thảo về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Reuters, sau cuộc điều trần trước Ủy ban Tài chính của Thượng viện, ông Mnuchin nói với các phóng viên rằng đôi bên đang nỗ lực tìm cách đạt được một thỏa thuận “nhanh nhất có thể”.

“Còn nhiều việc cần phải làm, nhưng chúng tôi rất thoải mái với tình thế hiện nay”, ông Mnuchin nói. “So với lần trước, tôi không nghĩ hiện có bất kỳ khác biệt đáng kể nào về vấn đề tiền tệ”.

Nhà Trắng hôm 11/3 nói rằng thật “lố bịch” khi cho rằng Tổng thống Donald Trump là một nhà đàm phán không đáng tin cậy, giữa bối cảnh có tin nói rằng phía Trung Quốc không muốn Chủ tịch Tập Cận Bình tham gia một hội nghị thượng đỉnh vì lo ngại rằng ông Trump sẽ bỏ đi, không ký một thỏa thuận thương mại.

Theo Reuters, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders giễu cợt các tin tức nói rằng Trung Quốc cảnh giác về một hội nghị thượng đỉnh sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đổ vỡ ở Việt Nam tháng trước.

Khi được hỏi rằng Trung Quốc lo ngại việc ông Trump là một nhà đàm phán không đáng tin cậy, bà Sanders nói: “Tôi cho rằng đó là điều lố bịch. Tổng thống sẽ đi tới thỏa thuận nếu đó là thỏa thuận tốt. Ông sẽ đi tới một thỏa thuận nếu nó vì quyền lợi tốt nhất của Mỹ”.

Bà Sanders cũng cho biết rằng bà không hay biết về các kế hoạch điện đàm giữa ông Trump và ông Tập.

VOA Express

XS
SM
MD
LG