Đường dẫn truy cập

TT Trump: TQ ‘muốn’ đàm phán về chiến tranh thương mại


Tổng thống Donald Trump phát biểu tại hội nghị G7.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại hội nghị G7.

Hôm 26/8, Tổng thống Donald Trump cho biết ông tin rằng Trung Quốc muốn đạt một thỏa thuận thương mại sau khi liên lạc với các quan chức thương mại Hoa Kỳ tối qua để nói rằng họ muốn quay lại bàn đàm phán, theo Reuters.

Cũng hôm 26/8, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, nhà đàm phán hàng đầu trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ trước đây, cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ thông qua các cuộc đàm phán “bình tĩnh,” và kiên quyết phản đối leo thang xung đột.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp, ông Trump ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một nhà lãnh đạo vĩ đại và cho biết rằng triển vọng đàm phán là một động thái rất tích cực đối với thế giới.

“Tối qua, Trung Quốc đã điện đàm với các quan chức thương mại hàng đầu của chúng tôi và nói: ‘chúng ta hãy quay lại bàn đàm phán,’ vì vậy chúng tôi sẽ quay trở lại đàm phán, và tôi nghĩ họ muốn làm gì đó,” ông Trump phát biểu bên lề cuộc gặp G7.

“Họ đã bị tổn thương rất nặng nề nhưng họ hiểu rằng đây là điều đúng đắn để thực hiện,” ông Trump nói.

Một cuộc chiến thương mại ngày càng gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang vào ngày 23/8 khi cả Trung Quốc và Mỹ áp thêm thuế đối với hàng hóa của nhau.

“Các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu rất sớm,” ông Trump nói.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một thỏa thuận,” ông Trump nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG