Đường dẫn truy cập

TT Trump thúc đẩy 'Nước Mỹ trên hết' ở Davos


Tổng thống Donald Trump đọc diễn văn ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, 26/1/2018
Tổng thống Donald Trump đọc diễn văn ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, 26/1/2018

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu, 26/1, thúc đẩy thông điệp "nước Mỹ trên hết" ở nước ngoài cùng lúc có tin ở Mỹ rằng ông đã cố sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Trong bài diễn văn đọc tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, ông Trump không đề cập tới bản tin gây chấn động rằng ông đã hạ lệnh sa thải ông Mueller, người đang điều tra những cáo buộc là có sự cấu kết giữa ban vận động bầu cử của ông Trump với Nga vào năm 2016, và cáo buộc cho rằng Tổng thống Trump đã cản trở công lý. Thay vào đó, ông tập trung bám sát bài diễn văn đã soạn sẵn, nhấn mạnh đến các điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh sinh lời ở Hoa Kỳ.

Ông Trump tuyên bố "bây giờ là lúc tốt hơn bao giờ hết để làm ăn ở Mỹ".

Ông khẳng định nghị trình chủ đạo "Nước Mỹ trên hết" của ông không ngăn cản ông thương lượng các hiệp định thương mại song phương, với điều kiện là các hiệp định này phục vụ các lợi ích của nước Mỹ.

Ông Trump tìm cách chào mời các doanh nghiệp tầm cỡ toàn cầu để đổ thêm đầu tư vào Hoa Kỳ.

Ông phát biểu: "Nước Mỹ đang phất cờ trở lại và bây giờ là thời điểm để đầu tư vào tương lai của Mỹ", ông đơn cử các biện phápcắt giảm thuế, cải cách luật pháp và các nguồn năng lượng mới.

Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố rằng các chính sách phải tập trung vào việc cải thiện điều kiện cho những "người bị bỏ quên", một chủ đề trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông.

Ông nói: "Khi nhiều người bị bỏ quên, thế giới trở nên rạn nứt. Chỉ có lắng nghe và đáp lại tiếng nói của những người bị bỏ quên, chúng ta mới có thể tạo ra một tương lai tươi sáng mà tất cả mọi người thực sự cùng hưởng chung".

Các quan chức Tòa Bạch Ốc nói bài phát biểu của ông Trump ở Davos phần nào cũng là khúc dạo đầu cho bài Diễn văn về Tình trạng Liên bang đầu tiên của ông, sẽ đọc trong tuần tới tại Washington.

Bài phát biểu của ông Trump ở Davos không thảo luận một cách thẳng thắn về các vấn đề mậu dịch, kể cả quyết định rút ra khỏi hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã khiến Hoa Kỳ bị gạt sang bên lề trong khi tăng cường vai trò của Trung Quốc và các nước khác.

Đầu tuần này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nhân dịp xuất hiện tại Davos, thông báo việc hoàn tất thỏa thuận TPP mà không có Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông Trump tuyên bố chính quyền của ông sẽ cân nhắc việc thương lượng các thỏa thuận thương mại ở vùng Thái Bình Dương "hoặc là riêng rẽ với từng nước, hoặc có thể là một số nước, nếu các thỏa thuận đó phục vụ các lợi ích của tất cả các bên".

(CNN, Washington Post)

VOA Express

XS
SM
MD
LG