Đường dẫn truy cập

TT Trump thay Cố vấn An ninh quốc gia


Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton, 24/32/2017
Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton, 24/32/2017

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thay thế cố vấn an ninh quốc gia, động thái mới nhất trong một loạt thay đổi nhân sự cấp cao hồi gần đây sau 14 tháng lên cầm quyền.

Trong một tin nhắn tải lên trang Twitter hôm 22/3, ông Trump loan báo ông John Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc và hiện là một nhà phân tích cộng tác với Fox News, kênh truyền hình có lập trường bảo thủ, sẽ kế nhiệm Trung tướng Lục quân H.R. McMaster trong vai trò Cố vấn An ninh Quốc gia.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thốngTrump và Tướng McMaster “cùng nhất trí" để ông từ chức và nghỉ hưu.

Ông Bolton từ lâu là một nhân vật gây phân hóa dư luận ở Washington. Nhưng phát ngôn viên = chính phủ Nhật Bản không cho rằng ông Bolton sẽ thay đổi quan hệ bình thường giữa hai nước. Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga phát biểu:

"Tôi không muốn bình luận vì đây là vấn đề thay đổi nhân sự của một chính phủ nước ngoài, nhưng chúng tôi trao đổi ý kiến với chính phủ Hoa Kỳ một cách chặt chẽ, cả giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Trump cũng như ở cấp độ chính thức, vì vậy tôi không nghĩ là bất kỳ ảnh hưởng xấu nào sẽ xuất hiện".

Ông Bolton được coi là người có lập trường cứng rắn và chủ trương can thiệp trong các vấn đề liên quan tới chính sách đối ngoại và quốc phòng.

Ông Bolton gần đây ủng hộ biện pháp đánh phủ đầu Triều Tiên và rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Bolton sẽ có vài tuần để chuyển tiếp sang công việc mới, trong khi ông McMaster sẽ tại vị đến giữa tháng 4/2018.

VOA Express

XS
SM
MD
LG