Đường dẫn truy cập

TT Trump thăm Anh, đáp trả thị trưởng London


Thái tử Charles và TT Donald Trump tại lễ đón ở Điện Buckingham, hôm 3/6/2019.
Thái tử Charles và TT Donald Trump tại lễ đón ở Điện Buckingham, hôm 3/6/2019.

Hôm 3/6, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đến thăm Anh, và trước khi máy bay đáp xuống London, ông đã lên Twitter đáp trả lời chỉ trích của thị trưởng thành phố nơi ông sẽ nghỉ lại hai đêm, theo hãng tin AP.

Trước khi chiếc chuyên cơ Air Force One hạ cánh xuống phía bắc London, ông Trump đã chỉ trích Thị trưởng London Sadiq Khan.

Động thái này xảy ra sau khi ông Khan, trong một bài báo, nói rằng ông Trump không xứng đáng được đón tiếp nồng hậu trên thảm đỏ ở Anh.

Ông Trump viết rằng thị trưởng London Sadiq Khan là một “kẻ thất bại” và khuyên ông Khan nên “tập trung xử lý tội phạm ở London, thay vì tôi.”

Thị trưởng Khan, một người Hồi giáo và là con trai của một tài xế xe buýt nhập cư gốc Pakistan, đã trở thành người đi đầu trong chiến dịch phản đối ông Trump ở London.

Viết trên tờ The Guardian hôm 2/6, ông Khan nói ông Trump đã sử dụng “ngôn từ của những kẻ phát xít thế kỷ 20.”

Trong ngày 3/6, ông Trump dự kiến sẽ tham dự lễ đón chính thức và bữa trưa riêng với nữ hoàng, sau đó là chuyến thăm Tu viện Westminster, dùng trà với Thái tử Charles và công nương Camilla, và một bữa tiệc tối tại Cung điện Buckingham với nữ hoàng và giới tinh hoa Anh, theo Washington Post.

Vào ngày 4/6, ông Trump dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng Theresa May và đến ngày 5/6, ông Trump sẽ thăm Ireland.

Dự kiến ngày 4/6, hàng chục ngàn người biểu tình đổ về Quảng trường Tragargar ở London, mang theo quả bóng bay khổng lồ gọi là “Trump baby”, để phản đối chuyến thăm của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG