Đường dẫn truy cập

TT Trump sẽ cảnh báo Anh về an ninh liên quan đến Huawei, 5G


Tổng thống Trump từng gặp Thủ tướng May hồi tháng 11/2018
Tổng thống Trump từng gặp Thủ tướng May hồi tháng 11/2018

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và phu nhân Melania sẽ thăm Anh từ ngày 3-5/6. Tổng thống thứ 45 của Mỹ sẽ bày tỏ sự ủng hộ đối với người có lập trường ủng hộ Brexit triệt để hơn sắp kế nhiệm bà May, và ông cũng yêu cầu Anh có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc và công ty viễn thông khổng lồ Huawei.

Hôm thứ Năm 30/5, ông Trump ca ngợi những nhân vật nổi bật ủng hộ Brexit ở Anh là Boris Johnson và Nigel Farage, gọi họ là những người bạn của ông.

“Tôi thích họ”, ông Trump nói. “Ý tôi là họ là bạn của tôi nhưng tôi chưa nghĩ về việc ủng hộ họ. Có lẽ ủng hộ ai không phải là việc của tôi, nhưng tôi rất tôn trọng cả hai người đó”.

Ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, nói rằng Hoa Kỳ không muốn “xen vào” vấn đề Brexit hoặc cuộc thảo luận về các chính sách của chính phủ tiếp theo ở Anh.

“Hoa Kỳ vẫn là đồng minh kiên định nhất của Anh trên thế giới và Tổng thống Trump sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách có thể”, ông Bolton nói với các phóng viên ở London.

Ông Bolton đã bác bỏ những lo ngại về Brexit. “Bạn biết đấy, nước Mỹ đã tuyên bố độc lập một lần - chúng tôi đã thoát ra một cách ổn thỏa”, ông nói một cách châm biếm.

Khi họp với bà May, ông Trump sẽ cảnh báo rằng hợp tác an ninh giữa Mỹ và Anh có thể bị tổn hại nếu London cho phép hãng Huawei của Trung Quốc đóng vai trò xây dựng các thành phần của mạng 5G, thế hệ tiếp theo của công nghệ di động.

Chính quyền ông Trump đã nói với các đồng minh không sử dụng công nghệ và thiết bị 5G của Huawei vì lo ngại điều đó sẽ giúp Trung Quốc do thám các thông tin và dữ liệu nhạy cảm. Huawei phủ nhận thông tin cho rằng hãng này là, hoặc có thể là một phương tiện của tình báo Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với Anh hồi đầu tháng này rằng họ cần thay đổi thái độ đối với Trung Quốc và Huawei, ông gọi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là mối đe dọa đối với phương Tây tương tự như những gì Liên Xô từng tạo ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG