Đường dẫn truy cập

TT Trump sắp tuyên bố đánh bại Nhà nước Hồi giáo?


Ông Trump phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6/2.
Ông Trump phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6/2.

Tổng thống Donald Trump hôm 6/2 nói rằng sớm nhất là tuần tới, ông có thể thông báo rằng liên minh chống lại Nhà nước Hồi giáo đã giành lại được tất cả lãnh thổ từng nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố này.

“Đất đai của chúng đã mất. Đó là yếu tố lớn – Đất đai của chúng đã mất”, ông Trump nói với các ngoại trưởng và các quan chức cấp cao từ 79 nước cùng với Mỹ chống lại tổ chức cực đoan ở Syria và Iraq, theo Reuters.

Quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria của ông Trump vấp phải sự chỉ trích của các nhà lập pháp Hoa Kỳ thuộc cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa. Họ lo ngại rằng Nhà nước Hồi giáo có thể lấy lại sức mạnh.

Một vị tướng của quân đội Mỹ ở khu vực, ông Joseph Votel, nói trong một cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo có thể trỗi dậy sau khi quân Mỹ rút đi.

Tuy nhiên, ông Trump không lùi bước, tuyên bố mọi người sẽ “nồng nhiệt chào đón các chiến binh dũng cảm từ Syria trở về nhà”.

Ông nói tại cuộc gặp ở Bộ Ngoại giao Mỹ rằng thành tựu “có thể sẽ được chính thức thông báo, có thể là vào tuần tới, rằng chúng ta đã giành được 100% đất đai của Nhà nước Hồi giáo”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG