Đường dẫn truy cập

TT Trump sẵn lòng gặp ông Kim Jong Un lần ba?


Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim trong cuộc gặp ở Hà Nội hồi tháng Hai.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim trong cuộc gặp ở Hà Nội hồi tháng Hai.

Tổng thống Donald Trump hôm 13/4 ra chỉ dấu cho thấy rằng ông sẵn lòng tham dự một cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba với chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đoạn tweet của ông Trump được đăng tải một ngày sau khi ông Kim nói trong một bài phát biểu rằng ông sẽ kiên nhẫn chờ đợi một quyết định táo bạo từ ông Trump cho tới cuối năm nay, theo Reuters.

Lãnh tụ Bắc Hàn còn nói thêm rằng mối quan hệ cá nhân của ông với Trump vẫn tốt.

Tổng thống Trump sau đó tweet: “Tôi đồng ý với ông Kim Jong Un của Triều Tiên rằng mối quan hệ cá nhân của chúng tôi vẫn rất tốt đẹp, có lẽ từ tuyệt vời sẽ chính xác hơn, và rằng một hội nghị thượng đỉnh thứ ba sẽ tốt [vì] chúng tôi thực sự hiểu quan điểm của nhau”.

Ông Trump cũng nói rằng ông mong chờ sớm tới ngày "vũ khí hạt nhân và các biện pháp trừng phạt có thể được dỡ bỏ và rồi chứng kiến Triều Tiên trở thành một trong các quốc gia thành công nhất trên thế giới”.

Tới nay, ông Trump đã gặp ông Kim hai lần, một ở Singapore hồi tháng Sáu năm ngoái và một ở Việt Nam hồi tháng Hai.

Reuters dẫn lời ông Kim nói rằng hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội “không hấp dẫn” đối với Triều Tiên vì Hoa Kỳ chỉ cân nhắc tới các quyền lợi của riêng mình, và điều này khiến Triều Tiên đặt dấu hỏi về sự sẵn lòng của ông Trump nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên.

Hãng tin Anh dẫn lời các chuyên gia nói rằng cốt lõi của vấn đề là chuyện hai bên vẫn có sự diễn giải khác nhau về từ “phi hạt nhân hóa”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG