Đường dẫn truy cập

TT Trump nói đang có 'nỗ lực lớn' giúp nạn nhân bão ở Caribê


Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Trump nói hôm 26/9 ông sẽ thăm Puerto Rico hôm 3/10.
Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Trump nói hôm 26/9 ông sẽ thăm Puerto Rico hôm 3/10.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và các thành viên nội các đưa ra lời biện hộ về ứng phó của chính phủ với thiệt hại thảm khốc mà các vùng lãnh thổ Hoa Kỳ ở Caribê đã phải gánh chịu do các cơn bão lớn.

Gần một tuần sau khi cơn bão nhiệt đới gần đây nhất tàn phá Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, ông Trump nói với các phóng viên hôm 26/9 rằng chính quyền của ông và quân đội Hoa Kỳ đã "nỗ lực rất to lớn" để giúp đỡ các nạn nhân bão, và người dân ở các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ "biết rõ chúng tôi làm việc tích cực như thế nào và làm việc tốt ra sao".

Ông Trump tuyên bố ông sẽ thăm Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Mỹ vào ngày 3/10 tới.

Bà Elaine Duke, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa, cho hay hàng ngàn nhân viên liên bang đang làm việc trên các đảo.

Bà nói với phóng viên sau khi gặp ông Trump: "Cùng với các đối tác, chúng tôi tiếp tục tiến hành các hoạt động 24/24 giờ, tích cực tìm kiếm và cứu nạn”.

Bà Duke nói thêm là chính quyền liên bang vận chuyển "hàng hóa, thực phẩm và nước tới các đảo, khôi phục điện ở các bệnh viện, cảng, sân bay và các cơ sở quan trọng khác".

Các quan chức cho biết, tính đến hôm 26/9, chỉ có 11 trong số 69 bệnh viện ở Puerto Rico có nhiên liệu cho máy phát điện khẩn cấp. Lưới điện trên khắp hòn đảo có 3,4 triệu người bị hư hại nặng nề do bão Maria. Các quan chức dự đoán sẽ mất hơn vài tháng để khôi phục nguồn điện đạt mức độ đáng tin cậy.

Theo các quan chức liên bang, hàng ngàn binh sĩ lục quân sẽ tới Puerto Rico trong vài ngày tới. 16 tàu của Hải quân Hoa Kỳ và Tuần duyên cũng đã được triển khai, bao gồm cả tàu bệnh viện USNS Comfort.

Tòa Bạch Ốc thông báo đang tăng ngân quỹ dành cho Puerto Rico, lâu nay ngập trong khủng hoảng kinh tế, và Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, để giúp hoàn trả cho toàn bộ các hoạt động khẩn cấp cần thiết trong 180 ngày.

VOA Express

XS
SM
MD
LG