Đường dẫn truy cập

TT Trump 'gặp, ăn tối' với ông Tập sau hội nghị G20 ở Argentina


Hai ông Trump, Tập gặp nhau hôm 9/11/2017 ở Bắc Kinh
Hai ông Trump, Tập gặp nhau hôm 9/11/2017 ở Bắc Kinh

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ ý mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ăn tối vào ngày 1/12 tại Buenos Aires sau hội nghị thượng đỉnh G20, Bắc Kinh tạm thời đã nhận lời, những người nắm thông tin về sự dàn xếp này cho tờ South China Morning Post biết.

Cách đây hai tuần, South China Morning Post đưa tin rằng hai ông Trump và Tập đã đồng ý gặp nhau vào ngày 29/11, một ngày trước khi hội nghị chính thức khai mạc, nhưng cuộc họp đã được lên lịch lại và nâng cấp thành “họp kết hợp với ăn tối” theo đề nghị của ông Trump, các nguồn tin cho hay. Họ không muốn nêu danh tính vì thông tin này vẫn thuộc diện “mật”.

Hiện vẫn chưa rõ những vấn đề cụ thể nào sẽ được đưa vào chương trình nghị sự.

Hai nhà lãnh đạo đã điện đàm hôm 1/11, chính thức đồng ý gặp nhau tại Argentina và đặt nền tảng cho các cuộc thảo luận thêm về thương mại và Triều Tiên.

Ông Trump cho biết qua Twitter rằng ông đã có một "cuộc trò chuyện dài và tốt đẹp" với ông Tập, và nói thêm là: "Chúng tôi đã nói về nhiều chủ đề, nhấn mạnh đến thương mại. Những cuộc thảo luận này đang tiến triển tốt đẹp với việc các cuộc họp được lên kế hoạch tại G20 ở Argentina. Cũng đã có cuộc thảo luận tốt về Triều Tiên!”

Theo Tân Hoa Xã, ông Tập nói với ông Trump rằng “cả hai chúng ta đều có ý định tốt để quan hệ Trung-Mỹ phát triển lành mạnh và ổn định, và vì tăng trưởng hợp tác thương mại Trung-Mỹ, và chúng ta cần nỗ lực biến những ý định này thành hiện thực".

Cố vấn kinh tế của ông Trump, ông Larry Kudlow, nói hôm 1/11 rằng cuộc họp thượng đỉnh giữa hai ông Trump và Tập sẽ có tầm mức lớn hơn là một cuộc họp bên lề và có thể bao gồm một bữa ăn tối trang trọng, theo The Hill, một hãng tin ở Washington.

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong khoảng một năm và có thể giúp giảm căng thẳng giữa hai bên sau một loạt các đụng độ về các vấn đề như Biển Đông, Đài Loan và Tân Cương.

Các chỉ số chứng khoán châu Á đã tăng vào sáng 2/11 sau khi có tin tức về cuộc điện đàm của hai ông Trump và Tập trong bối cảnh có những hy vọng về một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại.

Trong phiên giao dịch buổi sáng, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 2,7%, mức tăng của một ngày lớn nhất trong vòng một năm; trong khi đó, chỉ số Composite Thượng Hải tăng 2% và chỉ số Composite Thâm Quyến tăng 2,5%.

(South Morning Morning Post, Politico)

VOA Express

XS
SM
MD
LG