Đường dẫn truy cập

TT Trump đề xuất đóng cửa 3 ban Đài Âu Châu Tự do/Radio Liberty


Tòa nhà trụ sở đài RFE/RL ở Mỹ
Tòa nhà trụ sở đài RFE/RL ở Mỹ

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa đệ trình dự thảo xin cấp ngân sách năm 2020 với đề xuất cắt giảm 22% mức chi cho các chương trình phát thanh và truyền hình ra nước ngoài, đồng thời dự tính đóng cửa 3 ban ngôn ngữ của đài RFE/RL (Radio Free Europe/Radio Liberty).

Theo dự thảo ngân sách, ngân quỹ dành cho RFE/RL sẽ bị cắt giảm từ 124 triệu đô la vào năm 2019 xuống còn 87 triệu đô la vào năm 2020. Quyết định này theo dự kiến sẽ kéo theo các biện pháp giảm chi sâu rộng, bao gồm đề xuất đóng cửa các ban tiếng Georgia, Tatar-Bashkir và Bắc Kavkaz thuộc RFE/RL trong năm tài chính tới.

RFE/RL cũng sẽ đóng cửa ban tiếng Balkan khi đình chỉ hoạt động của các ban ngôn ngữ Montenegro và Macedonia.

Quyền Chủ tịch RFE/RL Daisy Sindelar nói "Năm ngoái, RFE/RL đạt được lượng khán thính giả hàng tuần lên tới 34 triệu người trên Internet, truyền hình và đài phát thanh - tăng 30% so với năm trước. Đây là một minh chứng cho thấy ở Nga, Iran, Pakistan, và tất cả các quốc gia mục tiêu của RFE/RL đang có nhu cầu lớn được tiếp cận những nguồn tin khách quan, trung thực.”

RFE/RL hiện đang phát sóng tới 22 quốc gia qua 26 ngôn ngữ. Nhiệm vụ của đài là cung cấp tin tức và thông tin khách quan, chuyên nghiệp đến với các quốc gia nơi báo chí, truyền thông bị hạn chế.

Các đài VOA, Á châu Tự do và các đài khác nằm dưới sự quản lý của Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ (USAGM) cũng bị đề xuất cắt giảm ngân quỹ đáng kể trong dự thảo ngân sách năm 2020.

Năm 2019, Quốc hội Mỹ phê duyệt ngân sách là 124 triệu đô la cho RFE/RL sau khi tổng thống đề xuất ngân sách cho đài là 91 triệu đô la.

Khi chính quyền TT Trump trình bày đề xuất này trước Quốc hội vào ngày 11/3, nhiều dân biểu đảng Dân chủ đối lập đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (thuộc đảng Dân chủ-đại diện bang California) khuyến cáo: “Những cắt giảm tàn nhẫn và thiển cận trong dự thảo xin cấp ngân sách của Tổng thống Trump là một lộ trình dẫn tới một nước Mỹ suy yếu hơn, nhu nhược hơn."

VOA Express

XS
SM
MD
LG