Đường dẫn truy cập

TT Trump: ‘có thể sớm tuyên bố tình trạng khẩn cấp’ để xây tường


Para pendukung hak-hak aborsi melakukan protes atas putusan Mahkamah Agung AS membatalkan hak aborsi dalam aksi di kota Pittsburgh, Pennsylvania Jumat (24/6).
Para pendukung hak-hak aborsi melakukan protes atas putusan Mahkamah Agung AS membatalkan hak aborsi dalam aksi di kota Pittsburgh, Pennsylvania Jumat (24/6).

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tổ chức cuộc thảo luận bàn tròn về an ninh biên giới và các cộng đồng an toàn vào chiều thứ Sáu, 11/1, với các lãnh đạo tiểu bang, địa phương và cộng đồng.

Ông Trump nói bức tường giữa Mexico và Hoa Kỳ là cần thiết để ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, cũng như ma túy và tội phạm đi kèm với nó, theo lời ông.

Ông Trump đã đến thị trấn biên giới McAllen, Texas, hôm 10/1, và nói ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Một tuyên bố như vậy sẽ cho phép ông Trump chi tiêu tiền mà không cần sự chuẩn thuận của quốc hội. Nhưng tuyên bố đó có thể sẽ bị đảng Dân chủ kiện ra tòa ngay lập tức. Phía Dân chủ nói hiện không có tình trạng khẩn cấp ở biên giới.

Đảng Dân chủ đến nay vẫn từ chối trao cho Tổng thống Trump hơn 5 tỷ đô la để bắt đầu kéo dài bức tường dọc biên giới ở miền nam Hoa Kỳ. Không đạt thỏa thuận về cấp tiền cho bức tường biên giới, những người của đảng Cộng hòa ở Thượng viện và tổng thống hiện từ chối phê duyệt ngân sách cho 8 bộ cấp liên bang, dẫn đến việc chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần.

Tối 10/1, Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua dự luật bảo đảm là các nhân viên liên bang sẽ được trả đầy đủ các khoản chính phủ còn nợ họ kể từ khi chính phủ ngừng hoạt động.

Vào sáng 12/1, tình trạng chính phủ đóng cửa sẽ bước sang tuần thứ tư, lập kỷ lục về lần đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Hiện vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy sắp có một thỏa thuận đạt được nhờ thương lượng.

Ông Trump đổ lỗi về việc chính phủ đóng cửa và bế tắc trong việc duyệt tiền cho bức tường là do đảng Dân chủ, đặc biệt là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo khối Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer.

Tuy nhiên, bà Pelosi và ông Schumer nói rằng tổng thống bị ám ảnh về bức tường và đã tạo ra một cuộc khủng hoảng, mà một phần nguyên do là để đánh lạc hướng đất nước khỏi chú ý đến các vấn đề khác của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG