Đường dẫn truy cập

TT Trump chọn bà Nauert làm đại sứ tại LHQ


Bà Heather Nauert trong vị trí phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ
Bà Heather Nauert trong vị trí phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ

Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 7/12 rằng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert được ông chọn làm người kế nhiệm bà Nikki Haley nắm chức đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói bà Nauert đã "làm việc rất tuyệt vời" tại Bộ Ngoại giao.

"Bà ấy rất có tài, rất thông minh, rất nhanh nhẹn, và tôi nghĩ bà ấy sẽ được mọi người tôn trọng", ông Trump nói.

Bà Nauert, từng là người dẫn chương trình của Fox News và đã làm việc ở Bộ Ngoại giao vào năm 2017, sẽ là một tân đại sứ tương đối thiếu kinh nghiệm ở một trong những vị trí cao nhất trong ngành ngoại giao Mỹ. Người ta dự báo rằng sau khi được đề cử, bà sẽ đối mặt với phiên điều nhiều khả năng là khó khăn ở Thượng viện để được bổ nhiệm. Tại Thượng viện, nhiêu khả năng đảng Dân chủ sẽ chất vấn căng thẳng bà Nauert về trình độ, năng lực của bà liên quan đến chức vụ đại sứ ở LHQ.

Trong một chính quyền đầy mâu thuẫn nội bộ và không mấy tin tưởng LHQ, việc đề cử bà Nauert sẽ đưa một người thuộc diện không cao cấp bằng bà Haley tới LHQ. Có tin là bản thân bà Haley cũng có những mâu thuẫn với các quan chức khác trong chính quyền của ông Trump.

Việc chỉ định bà Nauert sẽ điều chỉnh cơ cấu quyền lực của đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia dưới quyền Tổng thống Trump. Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nói với các phụ tá rằng ông muốn chức người nắm đại sứ tại LHQ bị hạ cấp, không còn là thành viên nội các như bà Haley đã từng đòi hỏi, một quan chức biết về lời phát biểu của ông Pompeo kể lại với CNN. Việc đưa bà Haley lên làm thành viên nội các đã phá vỡ truyền thống của các chính quyền Cộng hòa trước đây.

Có tin là Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cũng muốn hạ cấp vai trò đó, theo những người nắm rõ suy nghĩ của ông. Từng là cựu đại sứ Mỹ ở LHQ, ông Bolton quan tâm đến một số vấn đề của LHQ, như Tòa án Hình sự Quốc tế.

Sự thay đổi như vậy đồng nghĩa là bà Nauert sẽ có ít sức mạnh hơn người tiền nhiệm của mình, cả ở LHQ lẫn trong chính quyền, và hệ quả là bà sẽ không cạnh tranh đáng kể với ông Bolton, hay Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc John Kelly, hay ông Pompeo.

(CNN, Washington Post)

VOA Express

XS
SM
MD
LG