Đường dẫn truy cập

TT Trump ban sắc lệnh cấm đầu tư vào các công ty có dính líu tới quân đội Trung Quốc


Tư liệu: Trụ sở của China Telecom ở Bắc Kinh. China Telecom là một trong các công ty sẽ bị tác động bởi sắc lệnh của TT Trump ký ngày 12/11/2020, cấm đầu tư Mỹ vào các công ty dính líu tới quân đội TQ. Ảnh chụp ngày 11/8/2020. REUTERS/Tingshu Wang/File Photo
Tư liệu: Trụ sở của China Telecom ở Bắc Kinh. China Telecom là một trong các công ty sẽ bị tác động bởi sắc lệnh của TT Trump ký ngày 12/11/2020, cấm đầu tư Mỹ vào các công ty dính líu tới quân đội TQ. Ảnh chụp ngày 11/8/2020. REUTERS/Tingshu Wang/File Photo

Chính quyền Tổng Thống Trump hôm thứ Năm ban hành một sắc lệnh hành pháp, cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc mà Washington xác định là thuộc quyền sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc, tăng sức ép đối với Bắc Kinh sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Reuters là hãng tin đầu tiên tường trình về sắc lệnh có thể tác động tới một số công ty lớn nhất Trung Quốc đã lên sàn chứng khoán, kể cả China Telecom, China Mobile và công ty sản xuất thiết bị giám sát Hikvision.

Động thái này là để cấm cản các công ty đầu tư của Mỹ, các quỹ hưu trí và các công ty khác của Mỹ, mua cổ phần của 31 công ty Trung Quốc mà đầu năm nay bị Bộ Quốc phòng Mỹ xác định là do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.

Sắc lệnh mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/1/2021.

“Trung Quốc đang tăng cường khai thác vốn tư bản Mỹ để phát triển và hiện đại hóa quân đội, tình báo và các cơ quan an ninh khác của Trung Quốc,” lệnh do Tòa Bạch Ốc ban hành nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời tức thời yêu cầu bình luận của Reuters.

Công ty China Telecom nói công ty này dự kiến sắc lệnh của Mỹ sẽ tác động tới giá cổ phần của công ty, vốn đã giảm 7,8% trên thị trường Hong Kong vào cuối ngày giao dịch thứ Sáu 13/11.

Một công ty viễn thông khác, China Unicorn Hong Kong Ltd, nói trong các công ty bị tác động bởi sắc lệnh mới có công ty mẹ của họ, là China United Network Communications Group Co Ltd.

Cố vấn thương mại của Tòa Bạch Ốc, ông Peter Navarro, nói với các phóng viên trong một cuộc điện đàm:

“Đây là một sắc lệnh có tính bao quát được thiết kế để chặn nguồn vốn tư bản Mỹ đầu tư vào các hoạt động quân sự hóa Trung Quốc.”

Sắc lệnh này là sáng kiến về chính sách quan trọng đầu tiên của Tổng thống Donald Trump từ khi ông bị đối thủ bên Đảng Dân Chủ Joe Biden đánh bại trong cuộc bầu cử ngày 3//11. Ông Trump đã ra dấu hiệu cho thấy ông sẽ tận dụng những tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông để tấn công Trung Quốc, dù rằng ông có vẻ như tập trung mọi nỗ lực vào việc thách thức kết quả bầu cử.

Ông Biden chưa vạch ra một chiến lược đối với Trung Quốc nhưng tất cả mọi chỉ dấu đều cho thấy ông Biden sẽ tiếp tục cứng rắn với Bắc Kinh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG