Đường dẫn truy cập

TT Trump có thể ra viện, trở về Nhà Trắng ngày 5/10


Ông Sean P. Conley, một trong các bác sĩ chữa trị cho Tổng thống Trump.
Ông Sean P. Conley, một trong các bác sĩ chữa trị cho Tổng thống Trump.

Bệnh tình của Tổng thống Donald Trump đang cải thiện và ông có thể rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed để trở về và tiếp tục được chữa trị tại Nhà Trắng sớm nhất là ngày 5/10, Reuters đưa tin, dẫn lời nhóm bác sĩ của ông.

Trao đổi với báo giới, nhóm chuyên gia chữa trị cho Tổng thống Trump cho biết rằng ông đã được cung cấp bổ sung oxy ngày 1 và 2/10 cũng như được cho sử dụng thuốc chống viêm dexamethasone.

Theo Reuters, trong các cuộc nghiên cứu, dexamethasone cho thấy cải thiện tỷ lệ sống còn cho các bệnh nhân phải nhập viện vì lâm bệnh nặng do COVID-19 và cần cung cấp thêm oxy.

Nhưng hãng tin này dẫn hướng dẫn của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ nói thêm rằng loại thuốc này không nên được dùng cho các ca bệnh nhẹ vì nó có thể giới hạn khả năng chống lại virus của cơ thể bệnh nhân.

“Thực tế cho thấy rằng ông đang tiến triển rất tốt”, bác sĩ Sean P. Conley nói với các phóng viên tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, nơi ông đang được chữa trị kể từ hôm 2/10.

Các bác sĩ nói thêm rằng ông Trump không bị sốt kể từ ngày 2/10, và rằng các chức năng gan và thận của ông hoạt động bình thường sau khi được cho sử dụng Remdesivir, loại thuốc chống virus tiêm vào tĩnh mạch của Gilead, trong liệu trình 5 ngày. Các nghiên cứu cho thấy rằng Remdesivir giúp rút ngắn thời gian ở viện.

Theo Reuters, bác sĩ Brian Garibaldi nói rằng ông Trump được cho dùng thuốc dexamethasone vì “mức oxy thấp” trong một khoảng thời gian ngắn.

Ông Trump hôm 3/10 đăng một đoạn video dài hơn 4 phút trên Twitter.

Tổng thống Mỹ nói: “Trong khoảng thời gian vài ngày tới, tôi đoán đó sẽ là cuộc trắc nghiệm thực sự, vì vậy chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra trong vài ngày tới”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG