Đường dẫn truy cập

TT Thổ Nhĩ Kỳ: Chưa có quyết định về việc Taliban đề nghị giúp đỡ tại sân bay


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc gặp báo chí hôm 20/8/2021.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc gặp báo chí hôm 20/8/2021.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết hôm thứ Sáu 27/8 rằng nước ông chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc Taliban đề nghị giúp vận hành sân bay Kabul sau khi các lực lượng nước ngoài rút đi vì có lo ngại về an ninh và bất ổn ở Afghanistan. Tổng thống Erdogan cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.

Các quan chức nói với Reuters trong tuần này rằng Taliban đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ trợ giúp kỹ thuật để vận hành sân bay nhưng vẫn yêu cầu quân đội của Ankara rút đi đúng thời hạn là ngày 31/8.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu sơ tán hôm 25/8. Hôm 26/8, ít nhất một phần tử của Nhà nước Hồi giáo đã đánh bom tự sát, giết chết 85 người, trong đó có 13 binh sĩ Hoa Kỳ bên ngoài cổng sân bay Kabul.

Ông Erdogan nói rằng cần phải khôi phục sự bình yên ở Kabul trước khi đưa ra quyết định về sân bay, ông nói thêm rằng xét đến những điều bất định xung quanh công việc này, có nguy cơ nước ông bị "cuốn vào" một sự việc khó lý giải.

"Taliban đã đưa ra đề nghị liên quan đến hoạt động của sân bay Kabul. Họ nói 'Chúng tôi sẽ đảm bảo an ninh và quý vị có thể vận hành nó'. Nhưng chúng tôi chưa đưa ra quyết định vì luôn có khả năng xảy ra chết chóc và những điều như vậy ở đó", ông Erdogan nói trong một cuộc họp báo ở Istanbul trước khi lên đường đến thăm Bosnia.

Lời phát biểu của ông Erdogan được đưa ra giữa lúc các lực lượng Hoa Kỳ giúp sơ tán những người Afghanistan đang tuyệt vọng chạy trốn khỏi ách thống trị của Taliban, và họ ở trong tư thế chuẩn bị cho những cuộc tấn công nữa, trong khi chạy đua với thời gian để hoàn thành việc sơ tán trước thời hạn 31/8 do Tổng thống Joe Biden đề ra.

Thổ Nhĩ Kỳ, nước thành viên NATO, đã có hàng trăm binh sĩ ở Afghanistan tham gia sứ mệnh của khối liên minh và chịu trách nhiệm về an ninh của sân bay trong 6 năm qua. Ankara cho đến nay đã sơ tán ít nhất 350 binh sĩ và hơn 1.400 người khỏi Afghanistan kể từ khi Taliban tiếp quản trong tháng này.

Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua khen ngợi điều mà họ mô tả là những tuyên bố ôn hòa của Taliban kể từ khi họ chiếm được Kabul vào ngày 15/8. Ông Erdogan nhắc lại hôm 27/8 rằng Ankara sẽ tiếp tục đàm phán với nhóm Hồi giáo này và sẽ đánh giá mối quan hệ sau khi chính phủ mới được thành lập.

Ông Erdogan, người trước đây đã chỉ trích Taliban khi họ tiến quân trên khắp đất nước Afghanistan đi tới Kabul, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhắm đến việc hoàn thành các cuộc sơ tán và rút quân càng nhanh càng tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG