Đường dẫn truy cập

TT Putin tiếp Phó CT Xuân: VN là một đối tác ‘quan trọng hàng đầu’ của Nga


Trang Facebook của Đại sứ quán Nga tại Việt Nam hôm 14/10 loan tin Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân ở Kazakhstan hôm 13/10. Photo: Facebook Russian Embassy in Vietnam.
Trang Facebook của Đại sứ quán Nga tại Việt Nam hôm 14/10 loan tin Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân ở Kazakhstan hôm 13/10. Photo: Facebook Russian Embassy in Vietnam.

Hôm 13/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp với Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân bên lề một hội nghị ở Kazakhstan, nói rằng Moscow luôn coi Hà Nội là một đối tác “quan trọng hàng đầu” trong chính sách đối ngoại.

Cuộc gặp diễn ra khi cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine kéo dài gần 8 tháng và Nga bị phần lớn cộng đồng quốc tế lên án, cô lập, trong khi Việt Nam tỏ ý không ủng hộ chiến tranh song cũng không trực tiếp đề cập đến Nga.

Trao đổi với nữ phó chủ tịch nước của Việt Nam bên lề Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở Châu Á (CICA) ở thủ đô Astana ngày 13/10, Tổng thống Nga Putin khẳng định: “Nga luôn coi Việt Nam là một đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại, nhất trí hai nước cần tăng cường hợp tác để đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả”, Đại sứ quán Nga tại Hà Nội và Thông Tấn Xã Việt Nam cùng loan tin.

Hội nghị Thượng đỉnh CICA, ở Astana, Kazakhstan, từ ngày 12-13/10/2022.
Hội nghị Thượng đỉnh CICA, ở Astana, Kazakhstan, từ ngày 12-13/10/2022.

Truyền thông nhà nước Việt Nam dẫn lời bà Ánh Xuân nói rằng Việt Nam rất “coi trọng” quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga. Bà bày tỏ mong muốn hai nước duy trì và tăng cường hợp tác hiệu quả, tiếp tục phối hợp tháo gỡ các vướng mắc và khó khăn trong quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư song phương trên tinh thần tin cậy và thực chất.

Bà Ánh Xuân là nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam gặp trực tiếp ông Putin kể từ khi Nga xua quân xâm lược Ukraine hồi tháng 2, sự kiện mà Hà Nội không trực tiếp lên án và đã hai lần bỏ phiếu trắng về các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong đó đa số các quốc gia đồng thuận lên án các hành động của Moscow.

Cuộc gặp giữa ông Putin và bà Ánh Xuân diễn ra một ngày sau khi Việt Nam bỏ phiếu trắng hôm 12/10 cho nghị quyết của ĐHĐ LHQ về việc phản đối “âm mưu sáp nhập bất hợp pháp” của Nga đối với các vùng lãnh thổ ở Ukraine.

VN bỏ phiếu trắng trong nghị quyết lên án Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:58 0:00

Cũng bên lề hội nghị CICA, bà Ánh Xuân cũng có cuộc gặp với Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. Nhân dịp này, hai bên tái khẳng định coi trọng sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung, truyền thông Việt Nam loan tin.

Phó Chủ tịch nước Việt Nam nói rằng Việt Nam coi việc củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung là “ưu tiên hàng đầu” trong tổng thể đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa.

Hà Nội và Bắc Kinh có nhiều phản ứng tương đồng tại các kỳ bỏ phiếu ở LHQ liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine, được Moscow gọi là “hành động quân sự đặc biệt”, nhưng bị Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây lên án.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh CICA, bà Ánh Xuân đề xuất rằng cần đề cao tinh thần hợp tác, hành động và trách nhiệm để kiến tạo môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển dựa trên tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực.

Hôm 13/10, Hội nghị Thượng đỉnh CICA ra tuyên bố chung - do Nga và Trung Quốc soạn thảo - ghi nhận vai trò ngày càng gia tăng của công nghệ thông tin và truyền thông trong mọi lĩnh vực của đời sống, cũng như góp phần duy trì an ninh, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và thế giới.

Trước đó, trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo châu Á hôm 13/10, Tổng thống Putin triển khai chủ đề mà ông ngày càng thúc đẩy mạnh mẽ khi cơ hội của Nga trên chiến trường Ukraine trở nên ảm đạm: rằng Moscow đang chiến đấu với phương Tây để thiết lập một thế giới công bằng hơn, theo Reuters.

Ông Putin mô tả phương Tây là “một thế lực thực dân mới” muốn kìm hãm sự phát triển của phần còn lại của thế giới và bóc lột các nước nghèo.

Trang Eurasianet hôm 13/10 nhận định rằng ông Putin đã lợi dụng hội nghị thượng đỉnh ở Kazakhstan để truyền bá thuyết âm mưu của mình, phá hoại nỗ lực của nước chủ nhà khi đăng cai sự kiện này.

Trang này viết: “Ông Putin đã sử dụng diễn đàn CICA để kể về việc Nga đã “cùng với các quốc gia châu Á khác làm mọi thứ để hình thành một hệ thống an ninh bình đẳng và không thể chia cắt, dựa trên các nguyên tắc được chấp nhận rộng rãi của Hiến chương LHQ về luật pháp quốc tế””.

Thượng đỉnh CICA, diễn đàn liên chính phủ được Kazakhstan đề xuất thành lập năm 1992, có mục tiêu chính là thúc đẩy chia sẻ thông tin, hợp tác chuyên ngành trên cơ sở danh sách các biện pháp xây dựng lòng tin tập trung trên 5 lĩnh vực chính về chính trị-quân sự, các đe dọa và thách thức mới, kinh tế, môi trường và phát triển con người. Hiện CICA có 28 nước thành viên, trong đó có Nga, Afghanistan, Ấn Độ, Trung Quốc, và Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG