Đường dẫn truy cập

TT Putin hậu thuẫn Trung Quốc cự tuyệt việc tẩy chay ngoại giao Olympic


Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin hôm 18/1/2022.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin hôm 18/1/2022.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba 25/1 nói Nga và Trung Quốc chia sẻ các giá trị chung và cả hai nước đều phản bác việc một số nước phương Tây tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa đông 2022 sẽ khai mạc ở Bắc Kinh vào ngày 4/2.

Hoa Kỳ, Canada, Úc và Anh đã thông báo rằng họ sẽ không cử bất kỳ quan chức nhà nước nào đến Thế vận hội vì vấn đề nhân quyền của Trung Quốc. Trung Quốc nói rằng các nước này sẽ phải trả giá.

Phát biểu trước các vận động viên Olympic Nga trong một cuộc họp qua mạng được tường thuật trên truyền hình, ông Putin cho biết Nga và "những người bạn Trung Quốc" có chung cách tiếp cận về thể thao quốc tế.

“Cùng với Trung Quốc, chúng tôi phản đối việc chính trị hóa thể thao và các hành vi tẩy chay ồn ào”, ông Putin nói. "Chúng tôi ủng hộ các giá trị truyền thống của Olympic: đứng đầu là bình đẳng và công lý", vẫn lời tổng thống Nga.

Ông Putin sẽ lấp vào khoảng trống khi các quan chức cao cấp nước ngoài không đến dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, và ông sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình khi có mặt ở thủ đô của Trung Quốc.

Nga và Trung Quốc đã xích lại gần nhau hơn khi cả hai nước đều chịu áp lực ngày càng tăng từ phương Tây - Moscow gặp sức ép vì họ tập trung quân gần biên giới với Ukraine, còn Bắc Kinh gặp các vấn đề về thương mại và nhân quyền.

Tại Thế vận hội Bắc Kinh, kéo dài đến ngày 20/2, 212 vận động viên Nga sẽ tranh tài với tư cách là đại diện của Ủy ban Olympic Nga với tên viết tắt là "ROC", tương tự như họ khi họ thi đấu tại Thế vận hội Mùa hè Tokyo năm ngoái.

Họ sẽ thi đấu mà không có quốc kỳ và quốc ca của Nga vì Moscow bị trừng phạt cho việc cung cấp dữ liệu xét nghiệm sai lệch cho các cơ quan quốc tế về chống việc vận động viên sử dụng chất kích thích (doping).

Nga cũng đã bị tước quyền sử dụng quốc kỳ tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 ở Hàn Quốc do bị trừng phạt về việc nhà nước Nga đứng sau nạn doping ở Thế vận hội Sochi 2014. Nhiều vận động viên người Nga cũng bị cấm tham dự Thế vận hội Rio 2016.

Nga đã thừa nhận có một số sai sót trong việc thực hiện các quy định chống doping nhưng họ phủ nhận chuyện họ điều hành một chương trình doping do nhà nước đứng sau.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG