Đường dẫn truy cập

TT Putin: Các nước láng giềng của Nga chớ có leo thang căng thẳng


Tổng thống Nga tại tư dinh hôm 4/3.
Tổng thống Nga tại tư dinh hôm 4/3.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Sáu 4/3 kêu gọi các nước láng giềng của Nga chớ có leo thang căng thẳng. Lời kêu gọi được đưa ra ở thời điểm đã được 8 ngày kể từ khi Moscow đưa quân xâm lược Ukraine.

"Không hề có ý định xấu nào đối với các nước láng giềng của chúng tôi. Và tôi cũng khuyên họ chớ có leo thang tình hình, chớ có đưa ra bất kỳ hạn chế, cấm đoán nào. Chúng tôi thực hiện mọi nghĩa vụ của mình và sẽ tiếp tục thực hiện chúng", ông Putin phát biểu trên truyền hình.

"Chúng tôi hiện hoàn toàn không thấy cần phải làm trầm trọng thêm hoặc xấu đi mối quan hệ của chúng ta. Và tất cả các hành động của chúng tôi, nếu chúng nảy sinh, đều luôn nảy sinh chỉ vì phải đáp lại một số hành động không thân thiện, những hành động chống lại Liên bang Nga", vẫn lời ông Putin.

Buổi tường thuật trên truyền hình cho thấy ông Putin ở trong tư dinh tại ngoại ô Moscow và tham gia qua mạng một buổi lễ thượng cờ khai trương một tuyến phà ở miền bắc nước Nga.

Cũng hôm 4/3, các ngoại trưởng của khối Liên hiệp châu Âu họp ở Brussels và nói rằng khối này sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Simon Coveney cho biết vòng trừng phạt thứ tư có thể ảnh hưởng đến nhiều ngân hàng nữa của Nga trong việc họ tiếp cận với hệ thống chuyển tiền quốc tế SWIFT, cũng như cấm các tàu Nga đến các cảng châu Âu và cắt giảm nhập khẩu từ Nga.

Ông nói: “Tôi cũng nghĩ rằng chúng tôi sẽ cấm các mặt hàng nhập khẩu khác như thép, gỗ, nhôm và có thể cả than nữa”.

Tuy nhiên, ngay lúc này vẫn chưa rõ khi nào 27 quốc gia EU có thể nhất trí về các biện pháp cụ thể.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG