Đường dẫn truy cập

TT Obama thăm gia đình những nạn nhân vụ xả súng ở Oregon


Tổng thống Barack Obama cùng Thống đốc bang Oregon Kate Brown (phải) và Thị trưởng Roseburg Larry Rich (trái) sau cuộc gặp với gia đình của các nạn nhân vụ xả súng trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua, ngày 09/10/2015 tại Roseburg, tiểu bang Oregon.
Tổng thống Barack Obama cùng Thống đốc bang Oregon Kate Brown (phải) và Thị trưởng Roseburg Larry Rich (trái) sau cuộc gặp với gia đình của các nạn nhân vụ xả súng trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua, ngày 09/10/2015 tại Roseburg, tiểu bang Oregon.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi đầu chuyến thăm bốn ngày hôm thứ Sáu ở Bờ Tây bằng cuộc gặp gỡ với những gia đình các nạn nhân trong vụ thảm sát hồi tuần trước ở thành phố Roseburg, bang Oregon.

Theo lịch trình ông Obama sẽ gặp gỡ gia đình của tám sinh viên và một giảng viên bị bắn chết tại trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua hôm thứ Năm tuần trước bởi tay súng Christopher Harper-Mercer, người sau đó tự sát.

Dự kiến sẽ có những cuộc biểu tình trong suốt chuyến thăm của tổng thống. Ông Obama đã kêu gọi đưa ra luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn sau vụ việc, và lời kêu gọi đó đã khiến nhiều người ủng hộ quyền sở hữu súng ở vùng tây bắc của Mỹ, nơi trường học này tọa lạc, khó chịu.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc đã hạ giảm thông điệp kiểm soát súng của Tổng thống trước chuyến thăm. Phát ngôn viên Josh Earnest nói với các phóng viên rằng những người ủng hộ quyền sở hữu súng "không có gì phải sợ." Ông nói thêm, "Sự thật là Tổng thống đã nói rõ rằng mục đích của chuyến thăm là dành thời gian với những gia đình của những người bị ảnh hưởng sâu sắc bởi thảm kịch khủng khiếp này."

Đây là vụ xả súng mới nhất trong một loạt những vụ xả súng diễn ra suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama. Ông đã nhiều lần mạnh mẽ kêu gọi các nhà lập pháp thông qua luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn, nhưng vô ích.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Thượng kêu gọi chấm dứt những lỗ hổng luật pháp cho phép người dân mua súng trên Internet và ở những hội chợ súng mà không bị kiểm tra lý lịch.

Đề xuất này cũng kêu gọi cải thiện đáng kể hệ thống kiểm tra lý lịch hiện tại để rà soát tốt hơn những người không được sở hữu súng và thúc đẩy lệnh cấm bán súng đối với những người bị kết tội bạo hành gia đình.

Đảng Cộng hòa trong Quốc hội khăng khăng không cho phép luật mới hạn chế việc mua và sở hữu súng, lấy lý do là Tu chính án thứ hai của Hiến pháp cho phép người dân Mỹ có quyền "mang vũ khí."

VOA Express

XS
SM
MD
LG