Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thảo luận về bờ vực tài chính tiến đến tương nhượng


Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói về vấn đề ngân sách
Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói về vấn đề ngân sách
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và các đối thủ chính trị của ông trong quốc hội tiến gần hơn một ít tới một giải pháp tương nhượng về các vấn đề tài chánh cuối năm gây nhiều tranh cãi.

Chưa có thỏa thuận nào sắp sửa đạt được trong ngày hôm nay, nhưng các giới chức nói Chủ tịch Hạ viện John Boehner đang do Đảng Cộng Hòa kiểm soát, lần đầu tiên đề nghị cho phép tăng thuế đối với các gia đình giàu có thu nhập cao hơn 1 triệu đôla một năm, đồng thời đồng ý tăng mức nợ trần của quốc gia.

Tổng Thống Obama thuộc Đảng Dân Chủ, người vừa được bầu lại hồi tháng trước để duy trì chiếc ghế tại Tòa Bạch Ốc trong thêm một nhiệm kỳ nữa, đã vận động để tăng thuế đối với các gia đình có thu nhập hàng năm cao hơn 250.000 đôla, nhưng đề nghị của ông Boehner cho thấy hai bên có triển vọng đạt được đồng thuận.

Cả Tổng Thống Obama lẫn ông Boehner đều tìm cách tránh “bờ vực tài chính”, khi các biện pháp cắt giảm công chi và tăng thuế trị giá 500 tỉ đôla tự động có hiệu lực vào ngày 1 tháng Giêng sang năm, trừ phi hai bên đồng ý với nhau về một kế hoạch tài chính mới.

Giới phân tích nói không đạt được một giải pháp tương nhượng, sự chấn động do các biện pháp giảm chi và tăng thuế gây ra có thể đẩy Hoa Kỳ vào một cuộc suy thoái thứ nhì trong 3 năm.

Hoa Kỳ có phần chắc sẽ đạt tới mức nợ trần là 16,4 ngàn tỉ đôla trước tháng Hai năm 2013, và lúc đó sẽ không còn đủ sức để thanh toán một số nợ nần. Tổng Thống Obama muốn tăng mức nợ trần trong khuôn khổ một thỏa thuận cuối năm, và ông Boehner đề nghị một khoản tăng chưa được xác định bao nhiêu để nâng mức nợ trần, và như thế hoãn cuộc tranh luận về vấn đề này lại trong một năm nữa.

Bất chấp khả năng đạt được tiến bộ trong các cuộc thương thuyết, hai bên vẫn chia rẽ về mức tăng thuế và những khoản công chi nào Tòa Bạch Ốc có thể đồng ý cắt bỏ.

Tổng Thống Obama kêu gọi tăng thuế thu vào lên 1,4 ngàn tỉ đôla trong thập niên tới, trong khi ông Boehner đề nghị tăng 1 ngàn tỉ đôla. Các đối thủ của Tổng Thống Obama trong Đảng Cộng Hòa kêu gọi cắt giảm công chi cho các chương trình y tế cho người cao niên và người nghèo, cũng như tiền hưu bổng, vốn được rất nhiều người hậu thuẫn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG