Đường dẫn truy cập

TT Obama: Cắt giảm chi tiêu gây phương hại kinh tế Mỹ


Phi trường Seattle, Hoa Kỳ. Một máy bay cất cánh theo chỉ dẫn từ tháp không lưu, một chiếc đang chờ trên đường băng
Phi trường Seattle, Hoa Kỳ. Một máy bay cất cánh theo chỉ dẫn từ tháp không lưu, một chiếc đang chờ trên đường băng
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói việc cắt giảm chi tiêu chính phủ có hiệu lực từ tháng Ba đang gây tổn hại cho nền kinh tế của Mỹ.

Việc cắt giảm chi tiêu xảy ra vì ông Obama và các đối thủ đảng Cộng hòa ở Quốc hội không thỏa thuận được về kế hoạch đánh thuế và chi tiêu.

Sự bế tắc này đồng nghĩa với việc tự động cắt giảm những chương trình của chính phủ và cho một số công chức nghỉ không lương. Khoảng 1.500 kiểm soát viên không lưu đã bị cho nghỉ việc mỗi ngày vào tuần trước cho đến khi Quốc hội đảo ngược tình thế vì những vụ trễ chuyến bay tăng lên.

Cũng như những lần trước, Tổng thống đã kêu gọi Quốc hội đi đến một thỏa thuận có thể cắt giảm nợ quốc gia đang chồng chất, đồng thời đầu tư vào những chương trình sửa chữa cơ sở hạ tầng của đất nước cũng như thúc đẩy giáo dục và nghiên cứu. Nhưng tòa Bạch Ốc và phe Cộng hòa khác biệt sâu sắc về việc chính chính phủ nên áp dụng chính sách tài chính nào.

Trước đó trong ngày hôm nay, những báo cáo mới cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cải thiện trên một số bình diện.

Giá nhà ở Mỹ lên cao nhất trong vòng 7 năm qua vào tháng Hai, tăng thêm được 9% trong 12 tháng trước đó. Các nhà kinh tế nói rằng số liệu này có lẽ là bằng chứng cho thấy thị trường nhà đất đang khởi sắc. Một báo cáo riêng rẽ cho biết những vụ tịch biên nhà cửa giảm đi cũng cho thấy thị trường nhà đất đang cải thiện.

Nhưng nền kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao, dự kiến vẫn sẽ ở mức 7,6% trong tháng này. Một báo cáo của công ty Accenture cho hay 4 trong 10 sinh viên mới tốt nghiệp đại học nói rằng họ đang làm những việc không đòi hỏi trình độ và bằng cấp mà họ đang có.

Số liệu này và những số liệu khác có thể sẽ được đưa ra trong cuộc bàn luận vào thứ Ba và thứ Tư, khi giới chức hàng đầu của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ họp đánh giá nền kinh tế và quyết định sẽ tìm cách kích thích ra sao bằng lãi suất thấp và những chính sách khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG