Đường dẫn truy cập

TT Obama đoan quyết thực thi công lý với kẻ chịu trách nhiệm vụ nổ ở Boston


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong cuộc họp báo sau vụ nổ bom ở Boston, ngày 15/4/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong cuộc họp báo sau vụ nổ bom ở Boston, ngày 15/4/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đoan quyết sẽ thực hiện công lý đối với bất kỳ kẻ nào chịu trách nhiệm các vụ nổ ở Boston hôm thứ hai giết chết ít nhất 2 người và làm cho nhiều người bị thương.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông đã chỉ thị sử dụng toàn nguồn lực của chính phủ liên bang để giúp nhà chức trách tiểu bang và địa phương bảo vệ nhân dân Mỹ trong khi cuộc điều tra về các vụ nổ ở Boston tiến hành. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:

“Chúng ta vẫn chưa biết ai làm việc này và vì sao. Và dân chúng không nên vội kết luận trước khi chúng ta hội đủ dữ kiện. Tuy nhiên không có gì để nghi ngờ rằng chúng ta sẽ truy đến cùng, chúng ta sẽ tìm được kẻ đã làm việc này, chúng ta sẽ biết vì sao họ làm việc này. Bất cứ các cá nhân chịu trách nhiệm, các phe nhóm nào có trách nhiệm trong việc này sẽ cảm nhận được toàn lực sức mạnh của công lý.”

Tổng thống Obama không xác định các vụ nổ ở Boston là một vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên một viên chức Tòa Bạch Ốc nói rằng “bất cứ sự kiện nào có nhiều thiết bị nổ như thế này, thì rõ ràng là hành động khủng bố và sẽ được tiếp cận như một hành động khủng bố.”

Viên chức này nói rằng một cuộc điều tra đến nơi đến chốn sẽ phải xác định liệu vụ tấn công ở Boston được hoạch định và thực hiện bởi một nhóm khủng bố, nước ngoài hay trong nước.

Tổng thống Obama nói ông đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Quốc hội. Tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện John Boehner và các đồng viện đã dành một phút mặc niệm.

Tổng thống Obama đã được thông báo chỉ vài phút sau khi vụ nổ xảy ra và đã được tân cố vấn an ninh nội địa là bà Lisa Monaco và các thành viên ban tham mưu cao cấp của Tòa Bạch Ốc tường thuật sự việc.

Ông đã gọi điện thoại cho Thị trưởng thành phố Boston Tom Menino và Thống đốc Massachusetts Deval Patrick đề nghị sự hỗ trợ.

Tổng thống cũng đã được Giám đốc Cục Điều tra Liên Bang, FBI, Robert Mueller và Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano trình bày sự việc.

Ngoài 2 vụ nổ ở Boston, cảnh sát trưởng Boston Ed Davis cũng báo cáo về thiết bị gây cháy và vụ cháy tại thư viện John F. Kennedy. Ông nói hiện chưa chắc chắn sự kiện này có liên hệ với các vụ nổ trước đó gần mức đến cuộc đua Marothon của Boston hay không, nhưng các viên chức đang làm việc với giả thuyết rằng có.

Tổng thống Obama gửi lời chia buồn đến người dân ở Boston, ông nói ông tin rằng người dân Boston sẽ hỗ trợ cho nhau trong giờ phút khó khăn này. Tổng thống nói:

“Boston là một thành phố cứng rắn và mạnh mẽ, người dân ở đó cũng vậy. Tôi tuyệt nhiên tin tưởng rằng người dân Boston sẽ cùng gắn kết, chăm sóc cho nhau và hướng tới tương lai như một thành phố đầy kiêu hãnh, và khi họ làm như vậy, nhân dân Mỹ sẽ cùng bước với họ mỗi bước trên đường.”

Tại Washinton, cảnh sát đã dựng rào trên Đại lộ Pennsylvania trước Tòa Bạch Ốc để đề phòng.

Tại New York, một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát nói rằng thành phố đã cho tăng cường an ninh hệ thống xe điện ngầm, và quanh các địa điểm chính ở Manhattan, kể cả gần các khách sạn nổi tiếng.


VOA Express

XS
SM
MD
LG