Đường dẫn truy cập

TT Maduro: Mỹ đe dọa xâm lược Venezuela


Ông Maduro và vợ trong một cuộc tuần hành với người ủng hộ.
Ông Maduro và vợ trong một cuộc tuần hành với người ủng hộ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 6/2 tuyên bố rằng đất nước mình đang bị đe dọa bởi một cuộc xâm lược quân sự của Mỹ.

Theo AP, phát biểu trước các binh sĩ tại căn cứ quân sự ở tiểu bang Zulia, ông Maduro nói một cách đầy thách thức: “Chúng ta bị đe dọa bởi đế chế Mỹ, bởi Tổng thống của Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ, Donald Trump”.

Nhà lãnh đạo đối mặt với nhiều thách thức nói thêm: “Ông ta tuyên bố đã chuẩn bị cho một cuộc xâm lược quân sự ở Venezuela như thể không có ai yêu quý đất nước này vậy”.

Trong thông điệp Tình trạng Liên bang tối 5/2, Tổng thống Trump thể hiện quyết tâm gây thêm áp lực lên ông Maduro, đồng thời tuyên bố sát cánh cùng người dân Venezuela.

Theo AP, chính quyền của ông Trump cũng đã cam kết viện trợ 20 triệu đôla và Canada cũng đã cam kết thêm 53 triệu đôla.

Chính quyền của ông Maduro đã bác bỏ sự tồn tại của một cuộc khủng hoảng nhân đạo đã buộc khoảng 3 triệu người Venezuela phải bỏ nước ra đi trong những năm gần đây, trong khi đó phân phát các loại nhu yếu phẩm được trợ cấp để vận động sự ủng hộ của người nghèo, nhất là trước khi diễn ra bầu cử.

Lãnh tụ đối lập Venezuela, hiện đứng đầu Quốc hội nước này, ông Juan Guaido, hôm 6/2 thông báo rằng lương thực và thuốc men sẽ bắt đầu được đưa tới Venezuela, dù chính phủ có các tuyên bố trái ngược.

Hiện có khoảng 40 nước ủng hộ ông Guaido làm tổng thống lâm thời. Lãnh đạo đối lập này hy vọng buộc ông Maduro phải từ chức để khôi phục lại dân chủ ở Venezuela, theo AP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG