Đường dẫn truy cập

Tổng thống Liberia Sirleaf nhậm chức chủ tịch ECOWAS


Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf hứa củng cố hòa bình và an ninh, cũng như kêu gọi các nước thành viên làm việc tích cực hơn để đánh bại chủ nghĩa khủng bố.
Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf hứa củng cố hòa bình và an ninh, cũng như kêu gọi các nước thành viên làm việc tích cực hơn để đánh bại chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf vừa nhậm chức chủ tịch Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS), hứa hẹn củng cố hòa bình và an ninh, cũng như kêu gọi các nước thành viên làm việc tích cực hơn để đánh bại chủ nghĩa khủng bố. Thông tín viên James Butty của đài VOA gửi về bài tường thuật.

Tổng thống Sirleaf tiếp quản chức vụ này từ Tổng thống Senegal Macky Sall. Cuộc bỏ phiếu bầu cho bà đã diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh của ECOWAS ở Dakar, thủ đô Senegal, hồi cuối tuần qua.

Các mục tiêu: gia tăng thương mại, ổn định tài chính

Một thông cáo báo chí của văn phòng tổng thống cho hay bà Sirleaf kêu gọi kết thúc đàm phán và các biện pháp pháp lý để tăng cường hội nhập thương mại ở Tây Phi.

Tân chủ tịch ECOWAS hứa hẹn bà sẽ làm việc để cải thiện ổn định tài chính.

Ông Ousmane Sene, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tây Phi có trụ sở ở Dakar, cho rằng đạt được hội nhập tiền tệ sẽ là một bước quan trọng tiến tới hội nhập khu vực.

Ông Sene nói: “Tôi cho rằng ECOWAS chuyển động từ đây, tổ chức tiểu vùng này sẽ củng cố. Họ đang bàn thảo hội nhập tiền tệ rồi. Sau này sẽ không còn đồng niara ở Nigeria, hay đồng franc Trung Phi CFA ở Senegal, mà sẽ chỉ có một đồng tiền chung và điều đó cực kỳ quan trọng vì nó tiến tới hợp nhất các quan hệ kinh tế trong cộng đồng”.

Hợp tác kinh tế

Ông Sene cho hay các nhà lãnh đạo ECOWAS đang bàn về việc đạt được một đồng tiền chung cho khu vực sớm nhất vào năm 2020.

Ông Sene nói: “Chỉ cần nghĩ về số lượng các nước đang lưu hành đồng CFA mà xem, vì nhóm CFA gồm 8 nước mà cũng đồng thời là thành viên ECOWAS. Bạn có thể dễ dàng hình dung rằng ở Ghana người ta sẽ sẵn sàng đặt đồng cedi sang một bên, ở Nigeria người ta sẵn sàng đạt đồng naira sang một bên, và quyết định sẽ có một đồng tiền chung được lưu hành ở mọi nơi”.

Ông Sene nói việc hội nhập kinh tế của ECOWAS sẽ đồng nghĩa với một bước đi xa hơn tiến tới tăng quyền cho người dân của khu vực và của châu Phi nói chung nhờ có các thị trường rộng lớn hơn, dân số nhiều hơn và rất nhiều cơ hội kinh tế.

Ông Sene cho biết hội nhập thương mại ở Tây Phi từng gặp khó khăn vì thiếu ý chí của chính phủ ở từng nước thành viên.

Ông Sene nói: “Có một ví dụ, đó là vấn đề giữa Gambia và Senegal. Biên giới đang bị đóng cửa không phải vì nhà nước mà do các các lái xe tải chặn lại. Vì sao, đó là vì ở Gambia người ta quyết định tăng mạnh các loại phí cho việc đi qua biên giới sang Gambia. Như vậy, rõ ràng đây chính là vấn đề. Việc vận chuyển hàng hóa tự do và mọi người đi lại tự do đôi khi bị ngăn trở bởi những hạn chế và các khó khăn do các viên chức hải quan hay cảnh sát chịu trách nhiệm ở biên giới gây ra”.

Đánh bại khủng bố

Tổng thống Sirleaf cũng kêu gọi các nước thành viên ECOWAS làm việc tích cực hơn nữa để đánh bại chủ nghĩa khủng bố, tăng cường năng lực tình báo và củng cố việc điều phối với Liên hiệp châu Phi, Liên Hiệp Quốc và các định chế đối tác.

Bà nói nhóm Boko Haram phải bị “đánh bại hoàn toàn”.

Ông Sene nói các nước thành viên ECOWAS đang cân nhắc ý tưởng tích hợp các lực lượng để can thiệp vào các nước thành viên khi cần thiết.

Ông Sene cho biết: “Thay vì Senegal đưa quân đến Mali nhằm phòng vệ đối với nạn khủng bố, chúng tôi sẽ suy nghĩ về việc lập ra các lực lượng ECOWAS gồm binh sỹ Senegal, Nigeria, Ghana, Gambia, v.v… Họ sẽ thuộc một đội quân thống nhất có thể can thiệp vào bất cứ lúc nào, và đội quân đó sẽ mạnh hơn nhiều. Họ sẽ có thêm vũ khí, quân cụ; họ sẽ được huấn luyện tốt hơn, và họ sẽ có thể can thiệp bất cứ khi nào cần thiết”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG