Đường dẫn truy cập

TT Iran: Thoả thuận hạt nhân có thể đánh dấu thời đại hòa bình mới


Tổng Thống Iran Hassan Rouhani tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28/9/2015.
Tổng Thống Iran Hassan Rouhani tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28/9/2015.

Tổng Thống Iran Hassan Rouhani hôm qua nói rằng thoả thuận hạt nhân đạt được giữa 6 cường quốc thế giới và Teheran có thể đánh dấu một thời đại mới và giúp dẫn tới hoà bình và ổn định ở Trung Đông.

Lên tiếng tại hội nghị thường niên quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ông Rouhani nói thoả thuận hạt nhân “không phải là mục tiêu tối hậu, mà là một diễn tiến có thể và nên là căn bản để thực hiện những cải thiện trong tương lai.”

Ông Rouhani nói “Thoả thuận hạt nhân là một ví dụ tuyệt vời của sự chiến thắng đối với chiến tranh, thoả thuận này đã đánh đuổi được những bóng mây của hận thù và có thể, nguy cơ xảy ra một cuộc chiến khác, cũng như những căng thẳng rộng khắp từ Trung Đông. Thoả thuận này có thể mở ra một thời đại mới dẫn tới những kết quả tích cực liên quan tới việc thiết lập một nền hoà bình và ổn định lâu dài trong khu vực.”

Theo thoả thuận ký kết ở Vienna hồi tháng 7, Iran cam kết sẽ giảm bớt quy mô của các hoạt động tinh chế uranium, và có những hành động khác nhằm bảo đảm nước này không chế tạo một quả bom hạt nhân. Teheran cũng đồng ý cho phép các cuộc thanh tra tại các cơ sở của họ được dùng để nghiên cứu và sản xuất vật liệu hạt nhân.

Để đổi lại, Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ sẽ nới lỏng các biện pháp chế tài đã làm điêu đứng nền kinh tế Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và Ngoại Trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cùng các vị tương nhiệm đến từ Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức quy tụ về New York hôm qua để thảo luận về việc thi hành thoả thuận này.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu, bà Federica Mogherini, người chủ trì cuộc họp, nói bà cảm thấy được khích lệ vì nhiều nhà lãnh đạo dự phiên họp khai mạc Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ca ngợi thoả thuận hạt nhân với Iran.

Trong khi ông Rouhani phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc, tố cáo chính quyền của ông về các hành động vi phạm nhân quyền.

Những người biểu tình nói hơn 2.000 người đã bị hành quyết dưới sự cai trị của ông. Họ cũng nêu lên việc Teheran bảo trợ cho các nhóm khủng bố trên khắp vùng Trung Đông, dù cho ông Rouhani được biết tiếng là một nhân vật có chủ trương ôn hoà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG