Đường dẫn truy cập

TT Hàn Quốc: Đàm phán hạt nhân nên tiếp tục, dù không có Bắc Triều Tiên


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye nói các cường quốc thế giới phải tìm một phương cách để tái khởi động các cuộc đàm phán đã trì trệ từ lâu về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, dù cho điều đó có nghĩa là các nhà thương thuyết của Bình Nhưỡng không có mặt.

Phát biểu hôm 22/1 tại một buổi họp với các giới chức chính phủ hàng đầu ở Seoul, bà Park nói:

“Mặc dù đây không phải là một vấn đề dễ dàng, các bên liên hệ nên tìm các hướng tiếp cận đa dạng và sáng tạo, như thử mở đàm phán 5 bên, loại Bắc Triều Tiên ra”.

Tổng thống Park còn bày tỏ nỗi bực dọc của bà đối với cơ chế hiện hành về đàm phán 6 bên, mà mục tiêu vốn là nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, nhưng đàm phán đã không diễn ra trong 7 năm qua.

Bà nói: “Trước đây, các cuộc đàm phán 6 bên cũng có ích đôi chút trong tư cách một khung hành động để giải quyết các vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên qua đối thoại. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã không được tổ chức trong thời gian khá lâu. Dù có mở đàm phán đi chăng nữa, cũng không giúp phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên. Câu hỏi phải nêu lên ở đây là vấn đề hiệu quả”.

Các cuộc đàm phán 6 bên có sự tham dự của Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga, đã khởi sự từ năm 2003. Bắc Triều Tiên đã bỏ ngang các cuộc đàm phán vào năm 2009 do bất bình với các cường quốc thế giới vì đã áp đặt các các biện pháp chế tài sau khi Bình Nhưỡng thực hiện một vụ thử nghiệm phi đạn tầm xa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG