Đường dẫn truy cập

TT Hàn Quốc gặp ông Trump, hy vọng nối lại đàm phán với Triều Tiên


Tổng thống Trump chào đón ông Moon Jae-in tới Nhà Trắng tháng Năm năm ngoái.
Tổng thống Trump chào đón ông Moon Jae-in tới Nhà Trắng tháng Năm năm ngoái.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp Tổng thống Donald Trump ngày 11/4 với hy vọng sẽ giúp nối lại cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân với Triều Tiên sau khi cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Mỹ và Bắc Hàn thất bại ở Hà Nội hồi tháng Hai.

Ông Moon đặt chân tới Washington ngày 10/4 và sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump và Phó Tổng thống Mike Pence sáng ngày 11/4 trước khi gặp ông Trump tại Nhà Trắng ngay trước buổi trưa, theo Reuters.

Trước chuyến đi, các trợ lý của ông Moon nhấn mạnh tới sự cần thiết phải khôi phục các cuộc đàm phán Mỹ - Triều sớm nhất có thể sau khi cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đổ vỡ ở Hà Nội ngày 28/2.

Nhà Trắng nói rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc sẽ thảo luận về Bắc Hàn và các vấn đề song phương, nhưng các quan chức Mỹ từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Ông Moon nhấn mạnh tới sự cần thiết phải đưa ra các nhượng bộ đối với Bắc Hàn, nhưng Washington dường như đã cứng rắn quan điểm đối với cách tiếp cận từng phần của Bình Nhưỡng, theo đó các bước đi từng bước sẽ được đổi lại bằng sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt, theo Reuters.

Cuộc gặp ở Hà Nội đổ vỡ vì bất đồng giữa đòi hỏi nới lỏng trừng phạt của Bắc Hàn và việc Mỹ nhấn mạnh tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Hôm 11/4, truyền thông nhà nước Bắc Hàn dẫn lời ông Kim nói tại một cuộc họp của Đảng Công nhân cầm quyền hôm 10/4 rằng Triều Tiên cần phải giáng "một đòn mạnh” vào những ai áp đặt các biện pháp trừng phạt bằng cách bảo đảm rằng nền kinh tế của nước này tự chủ hơn nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG