Đường dẫn truy cập

TT Đài Loan nói Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ đang lên kế hoạch ‘hợp tác’ với quân đội Đài Loan


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Hôm 31/5, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết Washington đang có kế hoạch “hợp tác” giữa Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ với quân đội Đài Loan, thắt chặt thêm các mối quan hệ an ninh trong lúc chính phủ Đài Bắc đang lo ngại về mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, theo Reuters.

Khi tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tammy Duckworth tại Đài Bắc, bà Thái lưu ý rằng bà Duckworth là một trong những người bảo trợ chính của Đạo luật Đối tác Đài Loan. Dự luật này đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng nhưng chưa thành luật.

Bà Thái cho biết: “Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hiện đang chủ động lập kế hoạch hợp tác giữa Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ với lực lượng phòng vệ Đài Loan”.

Bà nói thêm: “Chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn và sâu sắc hơn giữa Đài Loan-Hoa Kỳ về các vấn đề an ninh khu vực”.

Truyền thông Đài Loan trước đó đã đưa tin rằng Đài Loan có thể hợp tác với Vệ binh Quốc gia Hawaii cho chương trình này.

Bà Thái giám sát quá trình hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của Đài Loan, bao gồm cả việc cải tổ các lực lượng dự bị để tăng khả năng chiến đấu cho họ.

Nói chuyện sau đó với Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang), bà Duckworth cho biết giám đốc Chương trình Đối tác Nhà nước của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ cùng đi với bà “sẽ làm việc với quý vị về kế hoạch quốc phòng toàn diện”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối chuyến thăm của bà Duckworth, như họ luôn phản đối các giao tiếp cấp cao giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói tại Bắc Kinh rằng “Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG