Đường dẫn truy cập

TT Burkina Faso từ chức, Tư lệnh Quân đội lên nắm quyền


Nhà lãnh đạo lâm thời của Burkina Faso tướng Honore Nabere Traore (thứ 3, từ trái) nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Ouagadougou, Burkina Faso, 31/10/14
Nhà lãnh đạo lâm thời của Burkina Faso tướng Honore Nabere Traore (thứ 3, từ trái) nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Ouagadougou, Burkina Faso, 31/10/14

Tư Lệnh quân đội Burkina Faso cho hay ông đã lên nắm quyền ở nước này sau khi Tổng Thống lâu năm Blaise Compaore từ chức.

Hôm thứ Sáu Tướng Honore Traore nói với các nhà báo tại Ouagadougou rằng ông là người cầm cương lãnh đạo nước Tây Phi này.

Tướng Traore lần đầu tiên thực thi quyền lực hôm thứ Năm, khi ông công bố kế hoạch cho một chính phủ chuyển tiếp và hạ lệnh giới nghiêm từ chập tối tới sáng sớm, sau các cuộc biểu tình bạo động tại thủ đô, chống ông Compaore.

Truyền thông địa phương phát đi tuyên bố từ chức của ông Compaore, trong đó ông kêu gọi một tiến trình chuyển tiếp 90 ngày, dẫn đến các cuộc bầu cử.

Pháp, nước từng cai trị Burkina Faso thời thực dân, đã nhanh chóng tuyên bố hoan nghênh quyết định từ chức của ông Compaore.

Kênh truyền hình "Burkina 24" tường thuật rằng cựu Tổng thống Compaore đã rời dinh Tổng Thống trong một đoàn xe vũ trang hùng hậu.

Ông Compaore đã cai trị Burkina Faso trong 27 năm qua sau khi cướp chính quyền trong một cuộc đảo chính năm 1987.

Tình trạng bất ổn bùng ra hôm thứ Năm, giữa lúc các nhà lập pháp chuẩn bị bỏ phiếu về một tu chính hiến pháp sẽ cho phép ông Compaore ra dự tranh để giành thêm một nhiệm kỳ Tổng Thống nữa. Chính phủ Burkina Faso thu hồi biện pháp sửa đổi Hiến Pháp sau khi hàng trăm người biểu tình xông vào và đốt tòa nhà quốc hội.

Liên hiệp quốc cho hay Tổng thư ký Ban Ki-moon đang theo sát tình hình an ninh đang xấu đi ở Burkina Faso" với niềm quan tâm sâu sắc", ông kêu gọi tất cả các bên "hãy chấm dứt việc sử dụng bạo lực, duy trì bình tĩnh và tự chế, và giải quyết tất cả các vấn đề tồn đọng thông qua đối thoại."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG